วันอังคารที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

บทความศาสนา

บ้านซึ่งเต็มไปด้วยเราะห์มัต
อ.อาลี  กองเป็ง        






ท่านพี่น้องร่วมศรัทธาที่รัก
การอ่านอัลกุรอ่านเป็นอิบาดะห์  และผู้ซึ่งอ่านอัลกุรอ่านที่บ้าน เสมือนเขาพรมน้ำหอมแห่งความสดชื่นแก่บ้านที่เขาพักอาศัย  ทำให้บ้านอบอวลไปด้วยการอ่านและการฟังกุรอ่าน และยิ่งไปกว่านั้นเป็นการเพิ่มรัศมีให้แก่บ้านที่พักอาศัยด้วย เพราะท่านนบี (ซ.ล.) กล่าวว่า
نَوِّرُوْا مَناَزِلَكُمْ بِالصَّلاَةِ وَقِرَاءَةِ الْقُرْآنِ  ....   أخرجه البيهقي
ความว่า     “ท่านทั้งหลาย จงทำให้บ้านของพวกท่านมีรัศมี   ด้วยการละหมาด(สุนัต)   และการอ่านอัลกุรอ่าน”
                                                                                                                                               
   และที่สำคัญอีกประการหนึ่งเป็นการใล่ชัยฎอนให้ออกไปนอกบ้าน   มุอมินที่อ่านกุรอ่าน ท่านนบี(ซ.ล.)ได้เคยกล่าวว่า     
مَثَلُ الْمُؤْمِنِ الَّذِيْ يَقْرَأُ الْقُرْآنَ مَثَلُ الاُتْرُجَةِ  رِيْحُهَا طَيِّبُ وَطَعْمُهَا طَيِّبٌ ....
 الحديث متفق عليه                                                                                    
“อุปมามุอมินซึ่งอ่านกุรอ่านอุปไมยดั่งต้นผลเลม่อนกลิ่นของมันหอม รสชาติมันดี”

  ท่านอิหม่ามอิบนุหะญัรอั้ลอัสก่อลานีย์  กล่าวไว้พอมีใจความสรุปว่า ฮิกมะห์ของการยกตัวอย่าง   จากอุตรุญะฮ์โดยไม่เปรียบกับผลไม้อื่น เช่นแอปเปิ้ล ทั้งรสก็ดี กลิ่นก็หอม เพราะ อุตรุญะฮ์มีประโยช์นมากมาย  ทางการบริโภค และเป็นยารักษาโรค และชนสลัฟยังมีความรู้สึกเบิกบานเย็นตาชื่นใจกับการมองไปยังต้นไม้ชนิดนี้  บางอุลามาอ์กล่าวว่า
إِنَّ الْجِنَّ لاَتَقْرِبُ الْبَيْتَ الَّذِيْ فِيْهِ الأُتْرُجُ فَنَاسَبَ أَنْ يُمَثِّلَ بِهِ الْقُرْآنَ الَّذِيْ لاَتَقْتَرِبُهُ الشَّياَطِيْنُ
  “แท้จริงญินจะไม่เข้าใกล้บ้านซึ้งมีต้นไม้( อุตรุญะฮ์ )จึงเป็นความเหมาะสมที่จะเปรียบการอ่านอัลกุรอ่าน ซึ่งบรรดาชัยฎอนจะไม่เข้าใกล้เฉกเช่นเดียวกัน
  การอ่านอัลกุรอ่านด้วยความคู่ชั้วะอ์ในบ้านจะนำมาซึ่งการเข้าใกล้ของเหล่ามลาอิกะฮ์  ที่ไหนมีมะลาอิกะฮ์ชัยฎอนจะไม่ร่วมอยู่  ที่ใดมีชัยฎอน  มะลาอิกะฮ์จะจากไป  และโดยเฉพาะ   การอ่านกุรอ่านที่มีนามว่า   อัลบะก้อเราะฮ์   ท่านอิบนิมัสอู้ดกล่าวว่า ท่านร่อซูลกล่าวว่า
اِقْرَءُوْا سُوْرَةَ الْبَقَرَةِ فِيْ بُيُوْتِكُمْ فَاِنَّ الشَّيْطَانَ لاَيَدْخُلُ بَيْتاً تُقْرَأُ فِيْهِ سُوْرَةُ الْبَقَرَةُ .
رواه الد ارمي
 “เจ้าทั้งหลายจงอ่านซูเราะฮ์ อั้ลบะก้อเราะฮ์ในบ้านของพวกเจ้า แท้จริงชัยฎอนจะไม่เข้าบ้านที่ถูกอ่านซูเราะฮ์บะก้อเราะฮ์ในบ้าน”   และท่านนบี (ซ.ล. ) กล่าวว่า                                                                                                                   اِقْرَءُوْا سُوْرَةَ الْبَقَرَةَ . فَإِنَّ أَخْذَهَا بَرَكَةٌ وَتَرْكَهَا حَسْرَةٌ وَلاَ تَسْتَطِيْعُهَا الْبَطَلَةُ  .  رواه مسلم                                                                                                                                               
  “เจ้าทั้งหลายจงอ่านซูเราะห์อัลบะก้อเราะฮ์ แท้จริงการเอามันไว้(การอ่าน) เป็นบารอกัต การละทิ้งมันไป(ไม่อ่าน) เป็นความขาดทุน และความชั่วร้ายของไสยศาสตร์จะไม่สามารถทำอันตรายได้”           
และท่านนบี(ซ.ล.)ได้กล่าวไว้อีกว่า
الْبَيْتُ الَّذِيْ تُقْرَأُ فِيْهِ الْبَقَرَةُ لاَ يَدْخُلُهُ الشَّيْطَانُ . رواه مسلم                                               
บ้านซึ่งซูเราะฮ์อัลบะก้อเราะฮ์ถูกอ่านในบ้านนั้นชัยฎอนจะไม่เข้าบ้าน”
บรรดาอุลามาอ์กล่าวว่า  บ้านที่มีเสียงอัลกุรอ่านจะนำมาซึ่งบารอกัตแก่ผู้อ่าน ลูกหลาน  รวมไปถึงการมีสุขภาพที่ดี  ริสกีที่มีบะรอกัต    และยังนำมาเป็นรุกยะห์     (การบำบัดโรคด้วยกับการอ่านกุรอ่าน)

บ้านที่มีเสียงอ่านกุรอ่าน   มะลาอิกะห์จะทยอยลงมายังบ้านนั้น คือ บ้านซึ่งมีการอ่านอัลกุรอ่าน  ดังมีรายงานซึ่งท่านอุซัยด บิน หุฎอยเร็น ทำการอ่านกุรอ่านที่คอกม้าของเขาในค่ำคืนหนึ่ง  ท่านแลเห็นแสงส่องประกาย  ประดุจแสงตะเกียงล่องลอยเหนือศีรษะของเขาทยอยขึ้นสู่ท้องฟ้าจนลับสายตาไป  ท่านจึงเล่าเรื่องดังกล่าวให้แก่ท่านนบี(ซ.ล.)ฟัง  ท่านนบี(ซ.ล)จึงกล่าวแกอุซัยดว่า
تِلْكَ الْمَلاَئِكَةُ كاَنَتْ تَسْتَمِعُ لَكَ ...... الحديث رواه البخاري ومسلم
“นั้นแหละคือเหล่ามะลาอิกะฮ์ที่มาปรากฏตัวรับฟังการอ่านกุรอ่านของท่าน”
                                     
ท่านพี่น้องที่รักครับ  บ้านของมุสลิมที่อบอวลไปด้วยการอ่านอัลกุรอ่านจะได้มาซึ่ง
๑.   บารอกัต   ๒.      เราะห์มัต     ๓.     ขับไล่ชัยฎอน    ๔.   เชิญชวนเหล่ามะลาอิกะฮ์     ๕.  ปกปักรักษาจากความเลวร้ายของเวทมนต์คาถา หรือไสยศาสตร์
             ขอเอกองค์อัลลอฮ์ทรงคุ้มครองบ้านของพวกเราให้พ้นจากความเลวร้ายด้วยการอ่านอั้ลกุรอ่านเถิด

بَارَكَ الله ُلِيْ وَلَكُمْ فِي الْقُرْآنِ الْكَرِيْمِ وَنَفَعَنِي الله ُوَاِياَّكُمْ بِمَا فِيْهِ مِنَ اْلآياَتِ وَالذِّكْرِ الْحَكِيْمِ أَقُوْلُ قَوْ لِيْ هَذَا وَأَسْتَغْفِرُ الله َلِيْ وَلَكُمْ وَلِسَائِر الْمُسْلِمٍيْنَ وَالْمُسْلِمَاتِ وَ الْمُؤْمِنِيْنَ وَ الْمُؤْمِنَاتِ فَاسْتَغْفِرُوْهُ  اِنَّهُ هُوَ الْغَفُوْرُ الرَّحِيْمُ