วันอาทิตย์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2554

คุตบะห์วันศุกร์

ต้อนรับรอมฎอน
โดย  อ. อาลี        กองเป็ง





اَلْحَمْد ُلِلّهِ الَّذِىْ جَعَلَ شَهْرَرَمَضَانَ مَوْسِمًا لِلطَّاعَاتِ ، وَأَفَاضَ عَلَى الصَّائِمِيْنَ نَعِيْمَ الرِّضْوَانِ وَالنَّفَحَاتِ ،  وَأَشْهَدُ اَنْ لاَاِلهَ إِلاَّ اللهُ شَرَعَ الصَّوْمَ صِحَّةً لِلأَبْدَانِ وَالأَرْوَاحِ ، وَأَشْهَدُ أَنَّ سَيِّدَنَا مُحَمَّدًا رَسُوْلُ اللهِ هَيَّأَ لأِمَّتِهِ طَرِيْقَ الْهُدَى وَالْفَلاَحِ ، اَللَّهُمَّ صَلِّ وَسَلِّمْ عَلَى سَيِّدِنَا مُحَمَّدٍ وَعَلَى آلِهِ وَأَصْحَاِبهِ إِلَى يَوْمِ الدِّيْنِ .
        أَمّاَ بَعْدُ فَيَاعِبَادَ اللهِ  : أُوْصِيْكُمْ وَنَفْسِيْ أَوَّلاً بِتَقْوَى اللهِ تَعَالَى وَطَاعَتِهِ .
 قَاَلَ اللهُ تَعَالَى  [ يأَيُّهَا الَّذِيْنَ آمَنُوْا كُتِبَ عَلَيْكُمُ الصِّيَامُ كَمَا كُتِبَ عَلَى الَّذِيْنَ مِنْ قَبْلِكُمْ  لَعَلَّكُمْ تَتَّقُوْنَ ]

พี่น้องร่วมศรัทธาทุกท่าน   หลังจากที่อัลเลาะห์ (ซ.บ.) ได้ทรงประทานเดือนซะบาน  เป็นโอกาสที่พี่น้องมุสลิมได้ร่วมกันปฏิบัติความดีไม่ว่าจะเป็นเรื่องถือศีลอดหรือการทำอิบาดะห์ในยามค่ำคืน อัลเลาะห์ทรงได้ให้การจากไปของซะบานโดยพระองค์ได้ทรงแจ้งข่าวดีนั้นก็คือ พระองค์ทรงต้อนรับบ่าวของพระองค์ด้วยการประทานเดือนรอมฎอนซึ่งเป็นข่าวที่แจ้งแก่บ่าวให้รับทราบว่าจะได้รับเกียรติ كرَامَةٌ   ความยินดีได้ประจักและส่องประกายจรัสเพื่อต้อนรับ บ่าวของพระองค์ที่ศรัทธา       จันทร์เสี้ยวได้ส่องประกายให้ทราบว่า เดือนแห่งความยิ่งใหญ่ได้เกิดขึ้นแล้ว  พร้อมด้วยเทศกาลแห่งการทำความดีทวีคูณ เป็นเดือนที่อัลเลาะห์ทรงประทานความเราะห์มัต (เมตตา) พร้อมด้วยบารอกัต (สิริมงคล) บ่าวมุสลิมก็จะปฏิญานตนด้วยการทำความดีด้วยการหลั่งไหลรับความโปรดปรานจากอัลเลาะห์ (ซ.บ.)  เมื่อซะบานได้ถูกม้วนเก็บอัลเลาะห์
ก็ได้ทรงแผ่พระเมตตาแก่บ่าวด้วยรอมฎอน ชาวสวรรค์ก็จะเรียกร้องผู้คนให้ทำความดีด้วยเสียงที่เปี่ยมล้นไปด้วยคุณธรรม

يَابَاغِيَ الشَّرِّ أَقْصِرْ  يَابَاغِيَ الْخَيْرِأَقْبِلْ  فَقَدْأَتَاكُمْ شَهْرُرَمَضَانَ شَهْرُبَرَكَةٍ وَإِحْسَانٍ
            ความว่า โอ้ผู้ที่ล่วงล้ำเขตที่ต้องห้าม (ทำบาป) จงหยุดเถิด  โอ้ผู้แสวงหาความดีโปรดมุ่งหน้าปฏิบัติ  ความจริงเดือนรอมฎอน  เดือนแห่งสิริมงคล และคุณธรรมมาเยือนพวกท่านแล้ว
            เดือนรอมฎอน  อัลเลาะห์ทรงประทานเราะห์มัตทรงให้ความโปรดปรานและเนี๊ยะมัตความสุขครอบคลุมพวกท่าน พระองค์ทรงมองยังความสดชื่นของพวกท่านในการอิบาดะห์  มาลาอีกะห์ตั้งแถวสรรเสริญต่อพวกท่าน  โปรดเตรียมตัวพวกท่านเพื่อ อัลเลาะห์ในรอมฎอนอย่าได้ปิดกั้นตัวเองจากเราะห์มัต ความเมตตาของอัลเลาะห์ แท้จริงคนที่หมดโอกาสจากสวรรค์คือผู้ห้ามตัวเองจากความเมตตาของพระองค์พร้อมไม่รับความพึงพอพระทัยจากพระองค์ 
فَقَالَ : [شَهْرُرَمَضَانَ الَّذِى أْنْزِلَ فِيْهِ الْقُرْآنُ هُدًى لِلنَّاسِ وَبَيِّنَاتٍ مِنَ الْهُدَىوَالْفُرْقَانِ]
ความว่า  เดือนรอมฎอน คือ เดือนที่อัลเลาะห์ทรงประทานอัลกุรอ่านอันเป็นแนวทางที่ถูกต้อง แก่มวลมนุษย์ชาติ และชี้ชัดจากแนวทางที่ถูกต้อง และเป็นหลักฐานอันชัดเจนเกี่ยวกับแนวทาง และเกี่ยวกับการจำแนกระหว่างความจริงและความเท็จ
عَنْ سَلْمَانَ الْفَارِسِى رَضِيَ اللهُ عَنْهُ : قَالَ
บันทึกโดยท่านบัยฮากีย์ อิบนุคุซัยมะห์ อะบัสซัยดฺ และอิบนุฮิบบาน ท่านซัลมาน
อั้ลฟารีซีย์ กล่าวว่า 
خَطَبَنَا رَسُوْلُ اللهِ فِي آخِرِ يَوْمٍ مِنْ شَعْبَانَ
         ท่านร่อซู้ลซ.ล. ได้แสดงคุตบะห์ สุนทรพจน์ ในวันสุดท้ายของเดือน ซะบาน     
فَقَالَ  يأَيُّهَا النَّاسُ قَدْ أَظَلَّكُمُ شَهْرٌ عَظِيْمً مُبَارَكٌ  شَهْرٌفِيْهِ لَيْلَةٌ خَيْرٌ مِنْ أَلْفِ شَهْرٍ 

ความว่า    ท่านร่อซู้ลได้กล่าวว่า   โอ้มนุษย์เอ๋ย ความจริงเดือนแห่งความยิ่งใหญ่และสิริมงคลได้คงอยู่กับพวกเจ้าแล้วเป็นเดือนที่มีคืนหนึ่งภาคผลจากการทำความดีมากกว่าพันเดือน
شَهْرٌ جَعَلَ اللهُ صِيَامَهُ فَرِيْضَةً وَقِيَامَ لَيْلَةٍ تَطَوُّعًا
เป็นเดือนที่อัลเลาะห์ทรงกำหนดการถือศีลอดเป็นหน้าที่ (ฟัรดู)และการกียามุ้ลลัยลฺ การทำความดีในยามค่ำคืน (ตารอเวี๊ยะฮ์ ) เป็นความสมัครใจ กิจอาสา
مَنْ تَقَرَّبَ فِيْهِ بِخَصْلَةٍ مِنَ الْخَيْرِ كَانَ كَمَنْ أَدَّى فَرِيْضَةً فِيْمَا سِوَاهُ
ผู้ใดกระทำตัวใกล้ชิดกับอัลเลาะห์ในรอมฎอนเพียง หนึ่งความดีประดุจดั่งเขาได้ปฏิบัติสิ่งที่เป็นฟัรดู หน้าที่บังคับ ที่ไม่ปรากฏในเดือนอื่น
فَمَنْ أَدَّى فِيْهِ فَرِيْضَةً كاَنَ كَمَنْ أَدَّى سَبْعِيْنَ فَرِيْضَةً فِيْمَا سِوَاهُ
และผู้ใดได้ปฏิบัติอาม้าลที่เป็นฟัรดู ( หน้าที่บังคับ) ประดุจดั่งเขาผู้นั้นได้ปฏิบัติความดีถึงเจ็ดสิบฟัรดู ที่ไม่มีในเดือนอื่น  และท่านร่อซู้ลได้กล่าวต่อไปอีกว่ารอมฎอนเป็นเดือนแห่งความอดทนผลจากการอดทนคือสวรรค์
             พี่น้องร่วมศรัทธาทุกท่าน รอมฎอนคือเดือนแห่งความเสมอภาค เป็นเดือนที่อัลเลาะห์ทรงประทานริสกีปัจจัยยังชีพเพิ่มพูนแก่มุมินผู้มีศรัทธา ผู้ใดให้อาหารเพื่อการละศีลอดเมื่อได้เวลา เขาจะได้รับการอภัยโทษและปลดปล่อยตัวเองจากขุมนรก ผลบุญของเขาจะได้รับเท่ากับ ผลบุญของผู้ถือศีลอดโดยไม่น้อยไปกว่ากันเลย และผู้ใดได้ให้อาหารแก่ผู้ละศีลอดเมื่อได้เวลาโดยเป็นอาหารที่ได้มาจากอาชีพที่ไม่ต้องห้าม (ฮาล้าล) มาลาอีกะห์จะกล่าวขอพรให้แก่เขาตลอดคืนของเดือนรอมฎอนและยิบรี้ลจะมาสัมผัสเขา( มู่ซอฟ่าฮะห์) ในคืน ลัยละตุ้ลกอดร์ คืนอันทรงเกียรติ และผู้ใดยิบรี้ลได้มาสัมผัสมือเขา หัวใจของเขาจะนุ่มนวลน้ำตาจะเอ่อล้นอย่างมากมาย


ท่านซัลมาล กล่าวว่า  โอ้ท่านร่อซูลุ้ลลอฮ์  หากเขาไม่มีความสามารถให้อาหาร ? ท่านร่อซู้ล  ทรงตอบว่า  อัลเลาะห์ทรงตอบแทนผลบุญแก่ผู้ให้อาหารละศีลอดแม้เพียงผลอินทผาลัมหนึ่งผล หรือน้ำเพียงหนึ่งจิบ หรือแม้เพียงน้ำนมเล็กน้อยก็ตาม
พี่น้องร่วมศรัทธาทุกท่าน  ท่านร่อซูลุ้ลลอฮ์ได้ทรงกล่าวไว้ว่า  และผู้ใดให้น้ำดื่มแก่ผู้ละศีลอด อัลเลาะห์จะทรงให้เขาได้ดื่มน้ำจากบ่อน้ำของฉัน  (ร่อซู้ล)
และเมื่อดื่มแล้วเขาจะไม่มีความกระหายอีกต่อไปจนกระทั่งได้เข้าสวรรค์ของอัลเลาะห์
            พี่น้องร่วมศรัทธาทุกท่าน  ช่วงแรกของรอมฎอน คือ เราะห์มะห์ ความเมตตา ช่วงกลางเป็นการอภัยโทษ  และช่วงท้ายของเดือนรอมฎอนคือ การปลดปล่อยจากนรกผู้ใดผ่อนปรน
การงานแก่ผู้อยู่ใต้การบังคับ อัลเลาะห์ทรง อภัยโทษแก่เขา และปลดปล่อยเขาจากนรก
พี่น้องร่วมศรัทธาทุกท่าน  ขอท่านจงแสวงหา  4  ประการในเดือนรอมฎอน
 สองประการแรก  อัลเลาะห์ ทรงพอพระทัย คือ การปฏิญาณว่า         أَشْهَدُاَنْ لاَإِلهَ إِلاَّ اللهُ
                                และขออิสติฆฟาร  ขออภัยโทษจากพระองค์
และสองประการหลังท่านปล่อยวางไม่ได้ คือ ขอดุอาอ์ ขอพรให้ได้รับสวรรค์
                                                                        และขอคุ้มครองให้พ้นจากไฟนรก
يَاإِخْوَةَ الْمُسْلِمِيْنَ أُدْخُلُوْا دَارَ الصَّوْمِ رَاشِدِيْنَ
โอ้พี่น้องผู้ศรัทธาได้โปรดเข้าสู่ที่พำนักแห่งการถือศีลอดด้วยปัญญา

أَقُوْلُ قَوْلِىْ هذَا وَاسْتَغْفِرُاللهَ الْعَظِيْمَ لِىْ وَلَكُمْ وَلِسَائِرِ الْمُسْلِمِيْنَ وَالْمُسْلِمَاتِ فَاسْتَغْفِرُوْهُ إِنَّهُ هُوَ الْغَفُوْرُ الرَّحِيْمُ