วันอังคารที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

บทความศาสนา



ข้อปฏิบัติของมุมินในยามสุขภาพดีและขณะใกล้ตาย
อ. อาลี  กองเป็ง


          ให้ท่านพี่น้องที่เป็นบ่าวของอัลเลาะห์ได้ทราบเถิดว่า ในขณะที่มีสุขภาพที่ดีเขาทั้งหลายจะต้องมีคุณลักษณะที่เป็นบ่าวที่ยำเกรงต่ออัลเลาะห์ พร้อมกับมุ่งหวังความเมตตาจากอัลเลาะห์  กล่าวคือให้เขามีความเท่าเทียมกันในเรื่องความกลัวอัลเลาะห์และความหวังในพระเมตตาของอัลเลาะห์  และในสภาพที่เขาเจ็บป่วยใกล้ที่จะกลับไปสู่พระองค์ให้เขาหวังในพระเมตตาของอัลเลาะห์โดยไม่ต้องคำนึงถึงสิ่งอื่นใด
ดังที่อัลเลาะห์ต้าอาลาตรัสในซูเราะห์ الأ عراف โองการที่ 99 ว่า
{ فَلاَيَاْمَنْ مَكْرَ اللهِ اِلاَّ الْقَوْمُ الْخَاسِرُوْنَ }     
ความว่า “ไม่มีใครมั่นใจว่าจะปลอดภัยจากอุบายของอัลเลาะห์  นอกจากกลุ่มชนที่ขาดทุนเท่านั้น”
และพระองค์ตรัสในซูเราะห์ يوسف   โองการที่ 87  ว่า

{اِنَّهُ لاَيَيْاَسُ مِنْ رَوْحِ اللهِ اَلاَّ اْلقَوْمُ الْكاَفِرُوْنَ}
ความว่า  “แท้จริงไม่มีผู้ใดเบื่อหน่ายต่อความเมตตาของอัลเลาะห์นอกจากหมู่ชนผู้ปฏิเสธ”
และพระองค์ตรัสในซูเราะห์ آل عمران     โองการที่  106 ว่า
{يَوْمَ تَبْيَضُّ وُجُوْهٌ وَتَسْوَدُّ وُجُوْهٌ}
ความว่า  “วันซึ่งบรรดาใบหน้าจะขาวผ่อง(คือเนื่องจากปิติยินดีในผลงานของตน และมั่นใจว่าจะเป็นชาวสวรรค์)และใบหน้าจะดำคล้ำ(คือเนื่องจากความเสียใจในผลงานของตน และเเน่ใจว่าจะถูกลงโทษในนรก)”
และพระองค์ตรัสในซูเราะห์  الأعرافโองการที่ 167 ว่า
{اِنَّ رَبَّكَ لَسَرِيْعُ الْعِقَابِ وَاِنَّهُ لَغَفُوْرٌ رَحِيْمٌ}
ความว่า  “แท้จริงพระเจ้าของเจ้านั้น  ทรงเป็นผู้รวดเร็วในการลงโทษและแท้จริงพระองค์นั้นคือผู้ทรงอภัยโทษ  ผู้ทรงเอ็นดูเมตตา”
และพระองค์ตรัสในซูเราะห์ الانفطار  โองการที่ 13-14 ว่า
   {اِنَّ اْلأَبْرَارَلَفِيْ نَعِيْمٍ  وَاِنَّ اْلفُجَّارَلَفِيْ جَحِيْمٍ}     
ความว่า  “แท้จริงบรรดาผู้ทรงคุณธรรมนั้นจะอยู่ในความโปรดปราน  และแท้จริงบรรดาคนชั่วจะอยู่ในนรกที่ลุกโชน”

عَنْ اَبِيْ هُرَيْرَةَ رَضِيَ اللهُ عَنْهُ  اَنَّ رَسُوْلَ اللهِ صَلى الله عليه وسلم  قَالَ  :  لَوْ يَعْلَمُ الْمُؤْمِنُ مَا عِنْدَ اللهِ مِنَ الْعُقُوْبَةِ مَاطَمِعَ بِجَنَّتِهِ اَحَدٌ  وَلَوْيَعْلَمُ الْكَافِرُ مَاعِنْدَ اللهِ مِنَ الرَّحْمَةِ مَاقَنَطَ مِنْ جَنَّتِهِ اَحَدٌ   رواه مسلم
“มีรายงานจากอบูฮุรอยรอฮ์ ร่อฎิยั้ลลอฮุอันฮุ  แท้จริงท่านร่อซู้ล(ซ.ล) กล่าวว่า หากแม้นว่ามุมิน   ทราบถึงสิ่ง ณ ที่อัลเลาะห์ จากการลงโทษทันต์ ก็ไม่มีผู้ใดที่ได้มุ่งหวังต่อสวรรค์ของพระองค์  และหากแม้นว่าผู้ปฏิเสธทราบถึงสิ่ง ณ ที่อัลเลาะห์จากเรื่องของความเมตตาก็ไม่มีผู้ใดหมดหวังจากสวรรค์ของพระองค์”
สาระความรู้จากฮดิษบทนี้
1.ให้บ่าวทุกคนได้ยำเกรงต่ออัลเลาหะห์และกลัวในบทลงโทษของอัลเลาะห์
2 ให้บ่าวของอัลเลาะห์ทุกคนมีความหวังจากผลบุญที่อัลเลาะห์ทรงตอบแทนให้และการอภัยโทษจากพระองค์ต่อบ่าวที่กระทำความผิด
3.พระเมตตาของอัลเลาะห์นั้นยิ่งใหญ่มหาศาลแผ่คลุมแก่บรรดาบ่าวของพระองค์ และการลงโทษของพระองค์แก่ผู้ที่ฝ่าฝืนก็หาที่เปรียบไม่ได้เช่นเดียวกัน
عَنِ ابْنِ مَسْعُوْدٍ رَضِيَ اللهُ عَنْهُ  قَالَ  :  قَالَ  رَسُوْلُ اللهِ صلى الله عليه وسلم  اَلْجَنَّةُ اَقْرَبُ اِلَى اَحَدِكُمْ مِنْ شِرَاكِ نَعْلِهِ  وَالنَّارُ مِثْلُ ذَلِكَ  رواه البخاري
มีรายงานจากอิบนิมัสอูด  ร่อฎิยั้ลลอฮุอันฮุ ได้กล่าวว่า ท่านร่อซู้ล(ซ.ล.) กล่าวว่า  “สวรรค์นั้นเหลือที่จะใกล้ยังคนหนึ่งคนใดของพวกเจ้ายิ่งกว่าหูรองเท้าของรองเท้าแตะ และนรกก็เฉกเช่นดังกล่าว”   รายงานฮะดิษโดย บุคอรี
สาระความรู้จากฮดิษบทนี้
1.บ่าวของอัลเลาะห์ต้องไม่เป็นผู้ที่ไม่มักน้อยในการที่จะประกอบคุณงามความดีและจะไม่มักมากจากการปฏิบัติความชั่วเพราะแท้จริงเขาผู้นั้นไม่ทราบหรอกว่าความดีเท่าใดกันที่อัลเลาะห์จะทรงประทานความเมตตาแก่เขา และเขาก็ไม่ทราบเช่นเดียวกันว่าความชั่วเท่าใดกันที่อัลเลาะห์ทรงโกรธกริ้วเหนือเขา
2.บ่าวของอัลเลาะห์ต้องไม่เพิกเฉยและละเลยต่อการภักดีต่ออัลเลาะห์และเขาต้องไม่ล่วงล้ำสู่การเณรคุณต่อพระองค์

قَالَ ابْنُ الْجَوْزِيْ  مَعْنَى الْحَدِيْثِ اَنَّ تَحْصِيْلَ الْجَنَّةِ سَهْلٌ بِتَصْحِيْحِ الْقَصْدِ وَفِعْلِ الطَّاعَةِ  وَالنَّارِ كَذَلِكَ بِمُوَافَقَةِ الْهَوَى وَفِعْلِ الْمَعْصِيَةِ
อิบนุ้ลเญาซี กล่าวว่า  ความหมายของฮดิษนั้นคือ การได้รับความผาสุขจากสวรรค์ของอัลเลาะห์ไม่ใช่เป็นเรื่องยากเพียงแต่ตั้งเจตนาที่ถูกต้องพร้อมด้วยการ(ฏออัด)ภัคดีต่ออัลเลาะห์  และการได้รับความทุกข์ทรมานในนรกก็มิใช่เป็นเรื่องยากเช่นเดียวกันเพียงแต่เขาทำตามอารมณ์ใฝ่ต่ำและปฏิบัติ(มะซิยะห์)ความชั่ว