ข้อปฏิบัติของมุมินในยามสุขภาพดีและขณะใกล้ตาย
อ. อาลี
กองเป็ง
ให้ท่านพี่น้องที่เป็นบ่าวของอัลเลาะห์ได้ทราบเถิดว่า
ในขณะที่มีสุขภาพที่ดีเขาทั้งหลายจะต้องมีคุณลักษณะที่เป็นบ่าวที่ยำเกรงต่ออัลเลาะห์
พร้อมกับมุ่งหวังความเมตตาจากอัลเลาะห์
กล่าวคือให้เขามีความเท่าเทียมกันในเรื่องความกลัวอัลเลาะห์และความหวังในพระเมตตาของอัลเลาะห์ และในสภาพที่เขาเจ็บป่วยใกล้ที่จะกลับไปสู่พระองค์ให้เขาหวังในพระเมตตาของอัลเลาะห์โดยไม่ต้องคำนึงถึงสิ่งอื่นใด
ดังที่อัลเลาะห์ต้าอาลาตรัสในซูเราะห์
الأ عراف โองการที่
99 ว่า
{ فَلاَيَاْمَنْ مَكْرَ اللهِ اِلاَّ الْقَوْمُ الْخَاسِرُوْنَ }
ความว่า
“ไม่มีใครมั่นใจว่าจะปลอดภัยจากอุบายของอัลเลาะห์
นอกจากกลุ่มชนที่ขาดทุนเท่านั้น”
และพระองค์ตรัสในซูเราะห์
يوسف โองการที่ 87
ว่า
{اِنَّهُ لاَيَيْاَسُ مِنْ رَوْحِ اللهِ اَلاَّ اْلقَوْمُ الْكاَفِرُوْنَ}
ความว่า “แท้จริงไม่มีผู้ใดเบื่อหน่ายต่อความเมตตาของอัลเลาะห์นอกจากหมู่ชนผู้ปฏิเสธ”
และพระองค์ตรัสในซูเราะห์
آل عمران โองการที่
106 ว่า
{يَوْمَ تَبْيَضُّ وُجُوْهٌ وَتَسْوَدُّ وُجُوْهٌ}
ความว่า “วันซึ่งบรรดาใบหน้าจะขาวผ่อง(คือเนื่องจากปิติยินดีในผลงานของตน
และมั่นใจว่าจะเป็นชาวสวรรค์)และใบหน้าจะดำคล้ำ(คือเนื่องจากความเสียใจในผลงานของตน
และเเน่ใจว่าจะถูกลงโทษในนรก)”
และพระองค์ตรัสในซูเราะห์
الأعرافโองการที่ 167 ว่า
{اِنَّ رَبَّكَ لَسَرِيْعُ الْعِقَابِ وَاِنَّهُ لَغَفُوْرٌ رَحِيْمٌ}
ความว่า “แท้จริงพระเจ้าของเจ้านั้น
ทรงเป็นผู้รวดเร็วในการลงโทษและแท้จริงพระองค์นั้นคือผู้ทรงอภัยโทษ ผู้ทรงเอ็นดูเมตตา”
และพระองค์ตรัสในซูเราะห์
الانفطار โองการที่ 13-14 ว่า
{اِنَّ اْلأَبْرَارَلَفِيْ
نَعِيْمٍ وَاِنَّ اْلفُجَّارَلَفِيْ جَحِيْمٍ}
ความว่า “แท้จริงบรรดาผู้ทรงคุณธรรมนั้นจะอยู่ในความโปรดปราน และแท้จริงบรรดาคนชั่วจะอยู่ในนรกที่ลุกโชน”
عَنْ اَبِيْ هُرَيْرَةَ رَضِيَ اللهُ عَنْهُ اَنَّ رَسُوْلَ اللهِ صَلى الله عليه وسلم قَالَ
: لَوْ يَعْلَمُ الْمُؤْمِنُ مَا عِنْدَ
اللهِ مِنَ الْعُقُوْبَةِ مَاطَمِعَ بِجَنَّتِهِ اَحَدٌ وَلَوْيَعْلَمُ الْكَافِرُ مَاعِنْدَ اللهِ مِنَ
الرَّحْمَةِ مَاقَنَطَ مِنْ جَنَّتِهِ اَحَدٌ
رواه مسلم
“มีรายงานจากอบูฮุรอยรอฮ์
ร่อฎิยั้ลลอฮุอันฮุ แท้จริงท่านร่อซู้ล(ซ.ล)
กล่าวว่า หากแม้นว่ามุมิน ทราบถึงสิ่ง ณ ที่อัลเลาะห์
จากการลงโทษทันต์ ก็ไม่มีผู้ใดที่ได้มุ่งหวังต่อสวรรค์ของพระองค์ และหากแม้นว่าผู้ปฏิเสธทราบถึงสิ่ง ณ ที่อัลเลาะห์จากเรื่องของความเมตตาก็ไม่มีผู้ใดหมดหวังจากสวรรค์ของพระองค์”
สาระความรู้จากฮดิษบทนี้
1.ให้บ่าวทุกคนได้ยำเกรงต่ออัลเลาหะห์และกลัวในบทลงโทษของอัลเลาะห์
2 ให้บ่าวของอัลเลาะห์ทุกคนมีความหวังจากผลบุญที่อัลเลาะห์ทรงตอบแทนให้และการอภัยโทษจากพระองค์ต่อบ่าวที่กระทำความผิด
3.พระเมตตาของอัลเลาะห์นั้นยิ่งใหญ่มหาศาลแผ่คลุมแก่บรรดาบ่าวของพระองค์
และการลงโทษของพระองค์แก่ผู้ที่ฝ่าฝืนก็หาที่เปรียบไม่ได้เช่นเดียวกัน
عَنِ ابْنِ مَسْعُوْدٍ رَضِيَ اللهُ عَنْهُ قَالَ
: قَالَ رَسُوْلُ اللهِ صلى الله عليه وسلم اَلْجَنَّةُ اَقْرَبُ اِلَى اَحَدِكُمْ مِنْ شِرَاكِ
نَعْلِهِ وَالنَّارُ مِثْلُ ذَلِكَ رواه البخاري
มีรายงานจากอิบนิมัสอูด ร่อฎิยั้ลลอฮุอันฮุ ได้กล่าวว่า
ท่านร่อซู้ล(ซ.ล.) กล่าวว่า “สวรรค์นั้นเหลือที่จะใกล้ยังคนหนึ่งคนใดของพวกเจ้ายิ่งกว่าหูรองเท้าของรองเท้าแตะ
และนรกก็เฉกเช่นดังกล่าว” รายงานฮะดิษโดย
บุคอรี
สาระความรู้จากฮดิษบทนี้
1.บ่าวของอัลเลาะห์ต้องไม่เป็นผู้ที่ไม่มักน้อยในการที่จะประกอบคุณงามความดีและจะไม่มักมากจากการปฏิบัติความชั่วเพราะแท้จริงเขาผู้นั้นไม่ทราบหรอกว่าความดีเท่าใดกันที่อัลเลาะห์จะทรงประทานความเมตตาแก่เขา
และเขาก็ไม่ทราบเช่นเดียวกันว่าความชั่วเท่าใดกันที่อัลเลาะห์ทรงโกรธกริ้วเหนือเขา
2.บ่าวของอัลเลาะห์ต้องไม่เพิกเฉยและละเลยต่อการภักดีต่ออัลเลาะห์และเขาต้องไม่ล่วงล้ำสู่การเณรคุณต่อพระองค์
قَالَ ابْنُ الْجَوْزِيْ مَعْنَى الْحَدِيْثِ اَنَّ تَحْصِيْلَ الْجَنَّةِ
سَهْلٌ بِتَصْحِيْحِ الْقَصْدِ وَفِعْلِ الطَّاعَةِ وَالنَّارِ كَذَلِكَ بِمُوَافَقَةِ الْهَوَى وَفِعْلِ
الْمَعْصِيَةِ
อิบนุ้ลเญาซี
กล่าวว่า ความหมายของฮดิษนั้นคือ การได้รับความผาสุขจากสวรรค์ของอัลเลาะห์ไม่ใช่เป็นเรื่องยากเพียงแต่ตั้งเจตนาที่ถูกต้องพร้อมด้วยการ(ฏออัด)ภัคดีต่ออัลเลาะห์ และการได้รับความทุกข์ทรมานในนรกก็มิใช่เป็นเรื่องยากเช่นเดียวกันเพียงแต่เขาทำตามอารมณ์ใฝ่ต่ำและปฏิบัติ(มะซิยะห์)ความชั่ว