صَلاَةُ اْلاِسْتِخَارَةِ
ละหมาดอิสติคอเราะห์
โดย อ . อาลี กองเป็ง
คือการละหมาดและขอดุอาอต่ออัลเลาะฮ์ไห้พระองค์ทรงเปิดอกเปิดใจสู่งานการที่ดีขณะเกิดความลังเล สุนัต ( ทำได้บุญ ละทิ้งไม่เกิดโทษ ) สำหรับผู้ที่มีความปารถนาที่จะทำงานหรือทำทุระกิจต่างๆที่เป็นงานหรือทุระกิจที่เป็นของหะล้าล แล้วเขาเกิดความลังเลหรือสับสนว่าดีหรือไม่ และสุนัตไห้ทำการอิสติคอเราะฮ์ในทุกๆเรื่องคล้ายกับไห้พระองค์ทรงตัดสินใจและทรงเลือกไห้
ดังนั้นไห้เขาทำการละหมาดสองร๊อกอัตที่ไม่ใช่ละหมาดฟัรฎู ( فَرْضٌ ) ถึงแม้ทั้งสองนั้นจะเป็นละหมาดสุหนัตร่อวาตีบ ( رَوَاتِبْ ) หรือตะฮียะตุ้ลมัสญิด ( تَحِيَّةُ الْمَسْجِدْ) ก็ตาม ได้ทั้งกลางวันและกลางคืน โดยหลังละหมาดไห้ทำการขอดุอาอ ด้วยการเริ่มสรรเสริญต่ออัลเลาะฮ์ เช่นกล่าวว่า
اَلْحَمْدُ ِللهِ رَبِّ الْعَالَمِيْنَ حَمْدًايُوَافِيْ نِعَمَهُ وَيُكَافِيْ مَزِيْدَهُ يَارَبَّنَالَكَ الْحَمْدُ كَمَايَنْبَغِيْ لِجَلاَ لِكَ وَجْهِكَ الْكَرِيْمِ وَعَظِيْمِ سُلْطَانِكَ
และกล่าวซ่อละหวาดและสล่ามเหนือท่านร่อซู้ล ( ซ ล ) เช่นกล่าวว่า
اَللَّهُمَّ صَلِّ وَسَلِّمْ عَلَى مُحَمَّدٍ وَعَلَى آلِهِ وَصَحْبِهِ اَجْمَعِيْنَ
และจบการขอดุอาอด้วยการสรรเสริญต่ออัลเลาะฮ์ และซ่อละหวาดเหนือท่านร่อซู้ล ( ซ. ล. ) เช่นกัน
สำนวนดุดาออิสตีคอเราะฮ์คือ
اَللَّهُمَّ اِنِّيْ اَسْتَخِيْرُكَ بِعِلْمِكَ . وَأَسْتَقْدِرُكَ بِقُدْرَتِكَ . وَأَسْأَلُكَ مِنْ فَضْلِكَ الْعَظِيْمِ . فَاِنَّكَ تَقْدِرُوَلاَ اَقْدِرُ . وَتَعْلَمُ وَلاَ أَعْلَمُ . وَاَنْتَ عَلاَّمُ الْغُيُوْبِ . اَللَّهُمَّ اِنْ كُنْتَ تَعْلَمُ اَنَّ هَذَا ا ْلأَمْرَ...........خَيْرٌ لِيْ فِيْ دِيْنِيْ وَمَعَاشِيْ وَعَاقِبَةِ أَمْرِيْ أَوْعَاجِلِ أَمْرِيْ وَآجِلِهِ . فَاقْدُرْ هُ لِيْ وَيَسِّرْ هُ لِيْ . ثُمَّ بَارِكْ لِيْ فِيْهِ . وَاِنْ كُنْتَ تَعْلَمُ اَنَّ هَذَا ا ْلأَمْرَ...........شَرٌّ لِيْ فِيْ دِيْنِيْ وَمَعَاشِيْ وَعَاقِبَةِ أَمْرِيْ . أَوْعَاجِلِ أَ مْرِيْ وَآجِلِهِ فَاصْرِفْهُ عَنِّيْ . وَاقْدُرْ لِيَ الْخَيْرَحَيْثُ كَانَ . ثُمَّ رَضِّنِيْ بِهِ
ไห้ผู้ที่ขอดุอาออิสติคอเราะฮ์กล่าวเรื่องงานของเขาในจุดที่ทำเป็นเส้นใต้เอาไว้ บรรดาอุละมาอ์ กล่าวว่าสุหนัตทำการอิสติคอเราะฮ์ด้วยการละหมาดและขอดุอาอข้างต้นที่กล่าวมาแล้ว คือการละหมาดสุหนัตสองร๊อกอัต ไห้เขาอ่านซูเราะฮ์ อั้ลกาฟิรูนหลังจากฟาติหะฮ์ และอ่านซูเราะฮ์ อั้ลอิคลาศหลังจากฟาติหะฮ์ในร๊อกอัตที่สอง
และบางอุละมาอ(นักวิชาการ) กล่าว่าการอ่านซูเราะฮ์หลังจากฟาติหะฮ์ไม่จำกัดซูเราะฮ์กล่าวคือจะอ่านซูเราะฮ์ใดก็ได้
หากแม้นมีอุปสักในการละหมาดก็ไห้ทำการอิสติคอเราะฮ์ด้วยการขอดุอาอ อิสติคอเราะฮ์เพียงอย่างเดียว เมื่อทำการอิสติคอเราะฮ์ด้วยการละหมาดและขอดุอาอ หรืออิสติคอเราะฮ์ด้วยดุอาออย่างเดียวแล้ว
ดังนั้นไห้เขาดำเนินงานตามสิงที่จิตรใจเขาเกิดความปิติยินดี
สรุปข้อมูลจาก
ا عانة الطالبين : تأليف السيد البكري
فقه السنة : تأليف السيد السابق
الأذكار :تأليف الامام النووي