วันเสาร์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

บทความศาสนา

ท่านอย่าคิดว่าเป็นเรื่องเล็กๆและอย่าคิดว่าไร้ค่า
อ.อาลี  กองเป็ง
ท่านพี่น้องร่วมศรัทธาที่รัก
อัลเลาะฮ์ ( ซ บ )ทรงกล่าวเตือนถึงกลุ่มชนหนึ่งซึ่งเขาทั้งหลายคิดว่าเป็นเรื่องเล็กๆ  เป็นบาปเล็กๆ  แต่หารู้ไม่ว่า    ที่อัลเลาะฮ์ ( ซ บ ) นั้นมันช่างใหญ่โตเหลือเกิน   ซึ่งพระองค์ตรัสว่า

وَتَحْسَبُوْنَهُ هَيِّنًا وَهُوَ عِنْدَ اللهِ عَظِيْمٌ .  النور  15
ความว่า   “และพวกเจ้าคิดว่ามันเป็นเรื่องเล็ก   แต่    ที่อัลเลาะฮ์มันคือเรื่องใหญ่”

ท่านนบี ( ซ ล ) ได้ย้ำเตือนประชากรของท่านไห้ระมัดระวังจากความคิดดังกล่าว  ซึ่งมันนำสู่ความหายนะ   ดังปรากฏในบุคอรีย และมุสลิมว่า    ท่านแลเห็นหญิงคนหนึ่งถูก (   عَذَ ابٌ  ) ทรมานในนรก  
อะไรคือสาเหตุที่ทำไห้เธอถูกทรมานในนรก ?  เธอกราบรูปสักการะหรือ ? เธอทำบาปถึงขั้นฆ่านบีหรือ  ?  เธอทำการขโมยหรือ  ?  เปล่าเลย  เธอเข้าสู่นรกทนทุกข์ทรมานเพียงสาเหตุจากแมว   เธอกักขังมันไว้ไม่ยอมไห้อาหาร   และไม่ยอมปล่อยไห้มันหากินตามธรรมชาติของมันจนกระทั่งมันอดอาหารตายอย่างทุกข์ทรมาน   ท่านบี ( ซ ล )กล่าวว่า

فَلَقَدْ رَأَيْتُهَا فِي النَّارِوَالْهِرَّةُ تُخَدِّشُهَا
“ความจริงฉันเห็นเธออยู่ในนรกในสภาพที่แมวกำลังขีดข่วนเธออย่างรุนแรง”
และมีบันทึกของท่านบุคอรียว่า  ได้มีซ่อฮาบะฮ์ท่านหนึ่งกล่าวถามท่านนบีว่า   โอ้ท่านร่อซู้ล  มีหญิงผู้หนึ่งตื่นละหมาดในยามค่ำคืน  ถือศิลอดในช่วงของกลางวัน   และบริจาค  และทำความดีอีกหลากหลาย   แต่เธอนั้นสร้างความเดือดร้อนด้วยลิ้นของเธอแก่เพื่อนบ้าน  ท่านจึงกล่าวตอบว่า

لاَ خَيْرَفِيْهَا .. هِيَ فِي النَّارِ .
“ไม่มีความดีเหลือในตัวเธอเลย ...เธอนั้นเป็นส่วนหนึ่งจากชาวนรก”
     เหล่าซ่อฮาบะฮ์กล่าวถามอีกว่า   และหญิงคนหนึ่งละหมาดฟัรฎูห้าเวลาและบริจาคอาหารเพียงน้อยนิด   แต่เธอมิได้สร้างความเดือดร้อนแก่ผู้ใดเลย  ท่านนบีตอบว่า

هِيَ مِنْ أَهْلِ الْجَنَّةَ ..
“เธอนั้นเป็นผู้หนึ่งจากชาวสวรรค์”

ท่านพี่น้องที่รักทุกท่าน
การทำความดีแม้นเพียงเล็กน้อยตามความคิดของพวกเรา   ว่ามันคงไม่มีผลอะไร   ทำๆไปอย่างนั้นแหละ  แต่เราอย่าลืมว่า   อัลเลาะฮ์เป็นผู้ใจบุญมาก  ถ้าอัลเลาะฮ์ไห้ใครก็ขวางไม่ได้   ถ้าอัลเลาะฮ์ทรงเมตตาผู้ใด    เขานั้นคือชาวสวรรค์   ที่สำคัญเราจะทำอย่างไรไห้พระองค์ทรงเมตตา   ในบันทึกของท่านบุคอรีย์และมุสลิมเล่าถึงความเมตตาของอัลเลาะฮ์และการอภัยโทษของพระองค์แก่หญิงคนหนึ่งที่เธอทำความดีแล้วเธอได้รับความโปรดปราณจากอัลเลาะฮ์    ท่านนบี ( ซ. ล. )  เล่าว่า  มีหญิงที่เคยทำบาปคนหนึ่งจากชนบนีอิสรออีล    เดินทางท่ามกลางทะเลทราย  ขณะนั้นเธอแลเห็นสุนัขแล่ลิ้นเพราะความกระหายในยามที่ร้อนจัดในท้องทะเลทราย    เธอถอดรองเท้าของเธอและผูกรองเท้าของเธอด้วยผ้าคลุมของเธอเพื่อตักน้ำจากบ่อมาไห้สุนัขเพื่อดับความกระหาย     อัลลอฮุ่อักบัร !  ทั้งๆที่เธอเคยทำบาป   อัลเลาะฮ์ทรงอภัยและทรงเมตตาเธอด้วยความดีเพียงเล็กน้อย   เพราะเธอตื่นละหมาดสุหนัตยามค่ำคืนกระนั้นหรือ  ?  เธอถูกฆ่าในสมรภูมเพื่อศาสนาหรือ  ?   เปล่าเลย     เธอทำดีด้วยการไห้น้ำกับสุนัขเท่านั้นเอง      มีรายงานจากท่านหญิงอาอิชะฮ์บันทึกโดยอิหม่ามบุคอรีย    ว่าท่าหญิงอาอิชะฮ์เล่าว่ามีหญิงยากจน (  مِسْكِيْنَةْ  )  คนหนึ่งอุ้มลูกน้อยสองคนของเธอมาหาและกล่าวว่า   โอ้ผู้เป็นแม่ของบรรดาผู้ศรัทธา   ขอสาบานต่ออัลเลาะฮ์   ในท้องของพวกเราไม่มีอาหารตกถึงมันเลยเป็นเวลาถึงสามวันแล้ว    ท่านหญิงอาอิชะฮ์จึงได้เข้าไปค้นหาอาหารในบ้าน    เธอไม่พบสิ่งใดนอกจากอินทผาลำเพียงสามเม็ด   เธอจึงมอบไห้แก่หญิงนั้น   หญิงคนนั้นดีใจมาก  เธอหยิบอินทผาลำสองเม็ดแบ่งไห้ลูกเธอคนละเม็ด  และเม็ดที่สามเธอกำลังจะใส่ปากเธอ   แต่ด้วยความหิวของลูกทั้งสองคนละเม็ดไม่เพียงพอกับการอดอาหารมาถึงสามวัน  ลูกของเธอทั้งสองยื่นมือขอจากแม่ในเม็ดที่สาม   ความเป็นแม่ที่มองมายังลูกด้วยความอาธรและเปลี่ยมล้นด้วยความรักที่ไม่สามารถอธิบายได้   เธอจึงฉีกอีนทผาลำเม็ดที่สามที่เหลืออยู่เป็นสองชิ้นและป้อนลูกน้อยทั้งสองของเธอ     ท่านหญิงอาอิชะฮ์กล่าวว่า   ความรักของเธอที่มอบไห้ลูกมันช่างประทับใจแก่ฉันเหลือเกิน   เธอได้นำเรื่องดังกล่าวเล่าไห้ท่านร่อซู้ล ( ซ ล ) ได้รับฟัง  
ท่านร่อซู้ลกล่าวว่า 
اِنَّ الله َقَدْ أَوْجَبَ لَهَا بِهَا الْجَنَّةَ  ..    أَوْأَعْتَقَهَابِهَامِنَ النَّارِ...                                                                                                                       
 “แท้จริงอัลเลาะฮ์ทรงไห้สวรรค์ด้วยการกระทำของเธอ   หรือถ่ายตัวเธอออกจากนรกด้วยความดีของเธอ”  

ท่านพี่น้องร่วมศรัทธาที่รัก   การแข่งขันทำความดีเพื่อได้มาซึ่งความเมตตาจากอัลเลาะฮ์คือความปารถนา      ถึงแม้นว่าจะทีละเล็กทีละน้อยมันก็คือความดี   และที่ตระหนักคือระวังและรักษาตัวจากความชั่ว  อย่าคิดว่ามันเป็นเรื่องเล็กๆเช่นเดียวกัน

اَقُوْلُ قَوْلِيْ هَذَا وَاَسْتَغْفِرُاللهَ الْعَظِيْمَ لِيْ وَلَكُمْ وَلِسَائِرِ الْمُسْلِمِيْنَ وَالْمُسْلِمَاتِ فَاسْتَغْفِرُوْهُ اِنَّهُ هُوَ الْغَفُوْرُ الرَّحِيْمُ