วันเสาร์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

บทความศาสนา

กิยามุ้ลลัยลคือละหมาดสุนัตในยามค่ำคืน
อ.อาลี  กองเป็ง
ท่านพี่น้องร่วมศรัทธาที่รัก

การอิบาดะฮ์ต่ออัเลาะฮ์ด้วยความรู้สึกที่ออกมาจากส่วนลึกของหัวใจแสดงถึงความศรัทธาที่มีต่อพระองค์   ซึ่งอิบาดะฮ์บางชนิดมิได้เป็นการบัญญัติที่เป็นวาญิบ (وَاجِبٌ )  แต่เป็นอิบาดะฮ์โดยสมัครใจซึ่งเราทั้งหลายรู้จักในนามว่าสุนัต ( سُنَّةٌ  ) นั้นคือการละหมาดสุนุตกิยามุ้ลลัยล ( قِيَامُ الْلَيْلِ    ท่านร่อซู้ล ( ซ.ล. ) ไม่ว่าท่านจะมีสุขภาพที่ดีหรือภาวะเจ็บป่วยท่านจะไม่ละเลยกับการละหมาดกิยามุ้ลลัยลฺ      คราใดที่ท่านเจ็บป่วยท่านจะทำการละหมาดโดยการนั่ง  และคราใดที่มีเหตุการณ์ที่ทำไห้ท่านพลาดไปในยามค่ำคืนท่านจะทำการทดแทนในเวลากลางวัน  ด้วยการละหมาดเป็นจำนวน ๑๒ ร๊อกอะฮ์                                                                                             
    กิยามุ้ลลัยล    คือทางเดินสู่ชัยชนะอันยิ่งใหญ่และคือหนทางสู่ความผาสุกอันนิรันดร      ท่านนบี ( ) ได้ฉายภาพที่พำนักในสวรรค์ของผู้ที่รักษากับการละหมาดกิยามุ้ลลัยลว่า

اِ نَّ فِي الْجَنَّةِ غُرَفًا تُرَى ظُهُوْرُهَا مِنْ بُطُوْنِهَا وَبُطُوْ نُهَا مِنْ ظُهُوْرِهَا فَقَامَ اَعْرَابِيٌّ فَقَالَ : لِمَنْ هِيَ يَارَسُوْلَ اللهِ ؟  قَالَ : لِمَنْ أَطَابَ الْكَلاَمَ  وَأَطْعَمَ الطَّعَامَ  وَأَدَامَ الصِّيَامَ  وَصَلَّى ِللهِ بِالْلَيْلِ وَالنَّاسُ نِيَامٌ .  رواه الترمذي
"แท้จริงในสวนสวรรค์นั้นมีหลายห้อง   ด้านภายนอกของห้องจะถูกแลเห็นจากด้านใน  และด้านในของห้องจะถูกแลเห็นจากด้านภายนอก  ได้มีอะหรับจากชนบทผู้หนึ่งยืนขึ้นแล้วกล่าวถามว่า  มันเป็นสิทธิของใครหรือโอ้ท่านร่อซู้ล   ท่านร่อซู้ลจึงกล่าวตอบว่า  มันคือสิทธิของผู้ที่พูดดี  ผู้บริจาคอาหาร ผู้ที่ทำการถือศีลอดเป็นประจำ  และเป็นสิทธิของผู้ทำการละหมาดเพื่ออัลเลาะฮ์ในยามค่ำคืนในขณะที่ผู้คนหลับไหล
ปัจจัยต่างๆที่นำท่านสู่กิยามุ้ลลัยลคือ                                                                                            
     :  นอนหลับสักงีบหนึ่งหลังละหมาดบ่าย ( قَيْلُوْلَةٌ )  เปรียบดั่งท่านได้ซื้อผลบุญและความดีจากยามหนึ่งของกลางคืนด้วยเวลาอันเล็กน้อยของกลางวัน   ท่านนบี ( ) ได้เคยกำชับว่า

قِيْلُوْا فَاِنَّ الشَّيْطَانَ لاَيَقِيْلُ  . رواه الطبراني في الأوسط
"ท่านทั้งหลายจงกอยลูละฮ์  แท้จริงชัยฏอนจะไม่ทำการกอยลูละฮ์"  

:  รับทานอาหารในปริมาณที่ไม่มากนัก ท่านซุฟยานอัสเซารีย (  سُفْيَانُ الثَّوْرِيُّ  ) กล่าวว่า
عَلَيْكُمْ بِقِلَّةِ الطَّعَامِ تَمْلِكُوْا قِيَامَ الْلَيْلِ
"เหนือท่านทั้งหลายด้วยอาหารในปริมาณที่น้อย   จะช่วยไห้ท่านตื่นเพื่อละหมาดสุหนัตในยามค่ำคืน"

        : จงคบหาและสมาคมกับบรรดาคนที่ดี  (ซอและฮ์)    ที่เขากระตุ้นท่านและปลุกเตือนท่าน  เช่นท่านนบี ( ) ทำการปลุกท่านหญิงฟาฏิมะฮ์บุตรสาวของท่านและสามีของนางคือท่านอะลียบินอะบีฏอลิบจากการนอน  ท่านนบี ( ) จะเคาะประตูบ้านของทั้งสองและท่านจะกล่าวว่า

أَ لاَ تُصَلِّيَانِ ؟   متفق علي  
"ท่านทั้งสองตื่นละหมาดหรือยัง?"
                                                                                            
   :  ออกห่างจาก ( مَعْصِيَةْ  ) การทำบาป  เพราะการตื่นขึ้นละหมาดกิยามุ้ลลัยลคือความมีเกียรติ  ดังนั้นจะไม่มีเกียรติสำหรับผู้ที่ไม่ภักดี ( طَاعَةْ ) ในเวลากลางวัน            
    ท่านอิบรอฮีมบินอัดฮัม ( اِبْرَا هِيْمُ بْنُ اَدْهَمْ  ) กล่าวว่า

  لاَ تَعْصِهِ بِالنَّهَارِوَهَوَيُقِيْمُكَ بَيْنَ يَدَ ْيهِ بِا لْلَيْلِ . فَاِنَّ وُقُوْفَكَ بَيْنَ يَدَ ْيهِ بِا لْلَيْلِ   مِنْ اَعْظَمِ الشَّرَفِ وَاْلعَاصِيْ لاَيَسْتَحِقُّ هَذَا الشَّرَفَ .
"ท่านจงอย่าทำบาปต่ออัลเลาะฮ์ในกลางวัน ในขณะที่พระองค์ทรงไห้ท่านยืนต่อหน้าพระองค์ในยามค่ำคืน  แท้จริงการหยุดอยู่ของท่านต่อหน้าพระองค์ในยามค่ำคืนคือความมีเกียรติอันใหญ่หลวง  คนทำบาปไม่สิทธิในเกียรตินี้"                                         
             
                 ความมีเกียรติอย่างนี้ได้เกิดขึ้นแล้วกับครอบครัวหนึ่ง      นั้นคือครอบครัวของซอและฮ์บินยะฮ์ยา ( صَالِحُ بْن يَحْيىَ )  ซึ่งประกอบไปด้วยลูกชายของท่านชื่อว่าอะลี (  عَلِيُّ بْنُ صَالِحْ) และหะซัน ( حَسَنُ بْنُ صَالِحْ ) และผู้เป็นมารดาของทั้งสอง  โดยครอบครัวของซอและฮ์บินยะฮ์ยาได้แบ่งกลางคืนของพวกเขาเป็นสามช่วง   อะลียตื่นขึ้นมาละหมาดเป็นคนแรกหลังจากนั้นได้ปลุกหะซันและเขาก็เข้านอน  ต่อมาหะซันก็ละหมาดหลังจากนั้นเขาได้ปลุกมารดาเพื่อตื่นขึ้นละหมาดและเขาก็เข้านอน  เมื่อมารดาของทั้งสองกลับสู่ความเมตตาของอัลเลาะฮ์  ทั้งสองจึงแบ่งเป็นสองกะ  โดยกะแรกเป็นของอะลีย  และกะสองเป็นของหะซัน   เมื่ออะลีย จากโลกดุนยาไป  ปรากฏว่าหะซันได้ทำการละหมาดกิยามุ้ลลัยลตลอดช่วงของกลางคืน                                             
        ข้อควรปฏิบัติของมุสลิมก่อนอน  
:  นอนในสภาพที่มีน้ำละหมาด     
:    นอนตะแคงขวาพร้อมที่ฝ่ามือขวารองแก้ม    
 : ผินหน้าทางด้านกิบลัต    
:  กล่าวดุอาอและซิกรก่อนนอน  
:    ตั้งเจตนาตื่นละหมาดกิยามุ้ลลัยล     
  : เริ่มทำการละหมาดอย่างน้อยเพียงสองร๊อกอัตด้วยการอ่านกุรอ่านที่ง่ายสำหรับท่านในละหมาด   ก่อนที่ท่านจะนอนเพื่อการนำสู่การปฏิบัติที่มากขึ้นและการอ่านกุรอ่านในละหมาดที่มากขึ้นเช่นกัน     :  เมื่อท่านปฏิบัติได้เป็นประจำก่อนนอนแล้ว  ท่านจงมุ่งมั่นในเลาที่ยอดเยี่ยมคือช่วงสุดท้ายของกลางคืนก่อนเข้าเวลาของซุบฮ์ซึ่งเป็นเวลาที่มีสิริมงคล     ( اَلسَّاعَةُ الْمُبَارَكَةُ )  ในการละหมาดสุนัตและการขอดุอาอ  
اَقُوْلُ قَوْلِيْ هَذَا وَاَسْتَغْفِرُاللهَ الْعَظِيْمَ لِيْ وَلَكُمْ وَلِسَائِرِ الْمُسْلِمِيْنَ وَالْمُسْلِمَاتِ فَاسْتَغْفِرُوْهُ اِنَّهُ  
هُوَ الْغَفُوْرُ الرَّحِيْمُ