วันศุกร์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2554

คุตบะห์วันศุกร์

สุราคือความหายนะ
โดย  อ. อาลี   กองเป็ง


اَلْحَمْدُلله ِالَّذِيْ حَرَّمَ الْفَوَاحِشَ مَاظَهَرَمِنْهَاوَمَابَطَنَ . وَاَشْهَدُاَنْ لاَاِلَهَ اِلاَّالله ُلَعَنَ اَقْوَامًاوَطَرَدَهُمْ مِنْ رَحْمَتِهِ بِسَبَبِ اَنَّهُمْ كَانُوْالاَيَتَنَاهَوْنَ عَنْ مُنْكَرٍفَعَلُوْهُ فِي السِّرِوَالْعَلَنِ . وَاَشْهَدُاَنَّ مُحَمَّدًارَسُوْلُ اللهِ . قَامَ فِيْنَادَاعِيًابِاَمْرِالله ِوَحَذَّرَنَانِقْمَةَ مَنْ بِيَدِهِ السَّمَاوَاتُ وَاْلاَرْضُ . اَللَّهُمَّ صَلِّ وَسَلِّمْ عَلَى مُجَمَّدٍ وَعَلَى آلَهَ وَاَصْحَابِهِ الَّذِيْ سَارُوْاسَيْرَهُ وَاتَّبَعُوْاطَرِيْقَهُ خَائِفِيْنَ مِنَ الْفَزَعِ اْلأَكْبَرِيَوْمَ الْعَرْضِ .   اَمَّا بَعْدُ فَيَاعِبَادَالله ِ  .  اِتَّقُواالله َحَقَّ تُقَاتِهِ فَلاَ تَمُوْتُنَّ اِلاَّوَاَنْتُمْ مُسْلِمُوْنَ                                    فَقَدْقَالَ الله ُتَعَالَى فِي الْقُرْآنِ الْكَرِيْمِ :  يَااَيُّهَاالَّذِيْنَ آمَنُوْااِنَّمَاالْخَمْرُوَالْمَيْسِرُوَاْلاَنْصَابُ وَاْلاَزْلاَمُ رِجْسٌ مِنْ عَمَلِ الشَّيْطَانِ فَاجْتَنِبُوْهُ لَعَلَّكُمْ تُفْلِحُوْنَ .
ท่านพี่น้องร่วมศรัทธาที่รัก
 อัลลอฮ์ตรัสว่า
يَااَيُّهَاالَّذِيْنَ آمَنُوْااِنَّمَاالْخَمْرُوَالْمَيْسِرُوَاْلاَنْصَابُ وَاْلاَزْلاَمُ رِجْسٌ مِنْ عَمَلِ الشَّيْطَانِ فَاجْتَنِبُوْهُ لَعَلَّكُمْ تُفْلِحُوْنَ . اِنَّمَايُرِيْدُالشَّيْطَانُ اَنْ يُوْقِعَ بَيْنَكُمُ الْعَدَاوَةَ وَالْبَغْضَاءَ فِي الْخَمْرِوَالْمَيْسِرِوَيَصُدَّكُمْ عَنْ ذِكْرِالله ِوَعَنِ الصَّلاَةِ فَهَلْ اَنْتُمْ مُنْتَهُوْنَ  .  المائدة  90-91

         ความว่า  โอ้ผู้ศรัทธาทั้งหลาย แท้จริงสุรายาเมา การพนัน และการเชือดสัตว์บูชายัญ และการเสี่ยงติ้ว นั้นเป็นสิ่งโสมม อันเกิดจากการกระทำของชัยตอน ดังนั้นพวกเจ้าจงออกห่างไกลจากมัน เพื่อว่าพวกเจ้าจะได้รับชัยชนะ
         แท้จริงชัยตอนนั้นเพียงต้องการที่จะให้เกิดการเป็นศัตรูกัน และการเกลียดชังกัน ระหว่างพวกเจ้าในสุรา และการพนันเท่านั้น และมันจะหันเหพวกเจ้าออกจากการลำรึกถึงอัลลอฮ์ และการละหมาด แล้วพวกเจ้ายังไม่ยุติอีกหรือ                                                                                                             อัลลอฮ์ทรงห้ามเรื่องสุรายามเมา ในอายะห์ และถูกำชับให้ออกห่างไกลจากคำตักเตือนของนบี(ซ.ล.)  โดยใจความว่า
اِجْتَنِبُواالْخَمْرَفَاِنَّهَااُمُّ الْخَبَائِثِ فَمَنْ لَمْ يَجْتَنِبْهَا فَقْدْعَصَى الله َوَرَسُوْلَهُ وَاسْتَحَقَّ الْعَذَابَ بِمَعْصِيَةِ الله ِوَرَسُوْلِهِ  .  رواه الحاكم وابن حبان والبيهقي
         ความว่า  เจ้าทั้งหลายจงห่างไกลจากสุรายาเมา แท้จริงมันคือแม่แห่งความชั่ว ดังนั้นผู้ใดไม่ออกห่างไกล  ความจริงเขานั้นทำชั่วต่ออัลอฮ์ และร่อซู้ลของพระองค์ และเขาเหลือที่จะมีสิทธิในการถูกลงโทษ เพราะทำชั่วต่ออัลลอฮ์และร่อซู้ล(ซ.ล.)



อัลลอฮ์ตรัสอีกว่า 
وَمَنْ يَعْصِي الله َوَرَسُوْلَهُ وَيَتَعَدَّحُدُوْدَهُ يُدْخِلْهُ نَارًاخَالِدًافِيْهَاوَلَهُ عَذَابٌ مُهِيْنٌ  . النساء  14
         ความว่า  และผู้ใดฝ่าฝืนอัลลอฮ์ และร่อซู้ลของพระองค์ และละเมิดขอบเขตของพระองค์ พระองค์จะทรงให้เขาผู้นั้นเข้านรก โดยที่เขาจะอยู่ในนั้นตลอดกาล และเขาจะได้รับการลงโทษอันอัปยศ
ท่านอิบนุอับบาส กล่าวว่า
         เมื่อการห้ามเสพสุรายาเมาได้ถูกบัญญัติ บรรดาซ่อฮาบะห์ได้เดินไปมาหาสู่กันและพวกเขากล่าวว่า
حُرِّمَتِ الْخَمْرُوَجُعِلَتْ عَدْلاًلِلشِّرْكِ
           สุรายาเมาได้ถูกห้ามและมันถูกให้ความเท่าเทียมกับการสร้างภาคีต่ออัลลอฮ์
         ท่านอับดุลเลาะห์ บุตรอุมัร ได้นับว่าสุรายาเมานั้นเป็นบาปใหญ่ โดยไม่มีข้อสงสัยว่ามันคือแม่แห่งความชั่ว อัลลอฮ์ทรงสาปแช่ง(ออกห่างไกลจากความเมตตา) ผู้ที่ดื่มหรือเสพมัน
ท่านพีน้องร่วมศรัทธาที่รัก        โทษทัณฑ์ของการเกี่ยวข้องกับสุรายาเมา ช่างน่าหวาดกลัวยิ่งนัก ซึ่งพอนำใจความกล่าวให้ท่านทั้งหลายรับทราบดังสรุปต่อไปนี้
         1.  ท่านนบี(ซ.ล.) กล่าวว่า ผู้ผลิตสุรายาเมา เฉกเช่นเดียวกับผู้สักการะรูปสักการะ บันทึกของอะห์หมัด จาก หะดิษอะบูฮุรอยเราะห์
         2.  ผู้ผลิตหรือเกี่ยวข้องกับมัน และไม่ยอมเตาบะห์ไม่มีโอกาสเข้าสวรรค์ ท่านนบี(ซ.ล.) กล่าวโดยมีความหมายว่า จะไม่ได้สวรรค์ผู้ที่เนรคุณและผู้ผลิตและเกี่ยวข้องกับสุรายาเมา จากหะดิษอิบนิอุมัร บันทึกโดย นะซาอีย์
         3.  อัลลอฮ์ไม่ทรงรับความดีของผู้มึนเมาจากสุรายาเมา
         ดังมีรายงานจากญาบิร บุตรอับดุลเลาะห์ ความว่า ท่านร่อซู้ล(ซ.ล.) กล่าวว่า สามจำพวกที่อัลลอฮ์ไม่ทรงรับการละหมาดของพวกเขาและไม่ถูกยกความดีของเขาสู่ฟากฟ้า คือ
              1.  บ่าวที่หนี้นายจนกว่าจะกลับสู่การภักดี
              2.  ภรรยาที่สามีโกรธจนกว่าจะอภัยให้
              3.  คนเมาจนกว่าจะส่างเมา
         4.  อัลลอฮ์ไม่ทรงรับการละหมาด ตราบใดที่ในร่างกายเขามีส่วนผสมจากสุรายาเมา
ท่านร่อซู้ลกล่าวว่า อัลลอฮ์จะไม่ทรงรับการละหมาดของ
ผู้ดื่มสุรายาเมา ตราบใดที่ร่างกายเขามีส่วนผสมจากสุรา
       5.  เขาจะได้รับเครื่องดื่มที่หลั่งออกจากอวัยวะเพศของผู้ทำซินาจากชาวนรก หรือน้ำเลือด
น้ำหนองของชาวนรก ซึ่งมีหะดิษรายงานดังกล่าว บันทึกโดย อะบูลัยลา อิบนุฮิบบาน และฮากิม
และอะห์หมัด จากอะบูมูซาอัลอัชอารีย์
         6.  อัลลอฮ์ ทรงสาปแช่งสุรายาเมา ผู้ดื่ม ผู้ผลิต ผู้รินสุรา ผู้ขาย ผู้ซื้อ ผู้รับ และผู้กินทรัยพ์สินที่เกี่ยวพันกับสุรา ซึ่งมีบันทึกโดยอะบูดาวุด และอิบนุมาญะห์
         7.  อีหม่านหลุดลอยไปขณะดื่มสุรายาเมา บันทึกโดยบุคอรีย์จากอะบีฮุรอยเราะห์
ดังกล่าวคิดว่าเพียงพอแล้วจากโทษของสุรา จากโทษทันอีกมากมาย ทั้งดุนยาและอาคิเราะห์
ท่านพี่น้องร่วมศรัทธาที่รัก
         ชายผู้หนึ่งถูกถามถึงสาเหตุการเตาบัตตัวของเขา เขาตอบว่า ฉันขุดหลุมศพ แล้วฉันเห็นหลายศพผินหน้าหนีจากกิบลัต ฉันจึงถามครอบครัวของผู้ตาย มีคำตอบคล้ายกันว่า ศพทั้งหลายขณะที่มีชีวิตพวกเขาดื่มสุราไม่ยอมเลิกและไม่ยอมเตาบัตตัว
         มีชายซอและห์เล่าว่า ลูกของข้าพเจ้าตายขณะยังเด็ก ข้าพเจ้านำไปฝัง เมื่อข้าพเจ้ากลับมาบ้าน และนอนหลับไปข้าพเจ้า ได้ฝันเห็นว่าผมบนศีรษะของลูกข้าพเจ้าหงอกเต็มศีรษะ   ข้าพเจ้าจึงถามว่า โอ้ลูกรักทำไมเจ้าจึงกลายสภาพเหมือนคนชราเช่นนี้  ลูกข้าพเจ้าตอบว่า โอ้พ่อจ๋า ได้มีชายผู้หนึ่งเสพสุรายาเมาในโลกดุนยา ถูกนำมาฝังข้างข้าพเจ้า ไฟนรกโหมกระหน่ำต้อนรับการมาของเขา ความหวาดกลัวจึงทำให้เด็กทุกคนถึงกับผมหงอก เพราะไฟนรกที่ต้อนรับเขาผู้นั้น
         ท่านพี่น้องคนที่ทำผิดไม่ว่าบาปจะใหญ่โตและมากมายขนาดใดก็ตาม ให้เข้ารีบสำนึกผิด และพยายามทำความดีลบล้างเสียเถิด จงอย่างลืมว่า อัลลอฮ์ทรงรับการขออภัยโทษของบ่าวอยู่เสมอ และพระองค์ทรงเมตตายิ่ง
أَقُوْلُ قَوْلِيْ هَذَا وَاَسْتَغْفِرُ اللهَ اْلعَظِيْمَ ِليْ وَلَكُمْ وَلِسَائِرِ الْمُسْلِمِيْنَ وَالْمُسْلِمَاتِ فَاسْتَغْفِرُوْهُ اِنَّهُ هُوَ اْلغَفُوْرُ الرَّحِيْمُ