วันพฤหัสบดีที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2555

คุตบะห์วันศุกร์



ความอดทนคือแสงสว่างส่องหนทางแห่งชัยชนะ
อ.อาลี  กองเป็ง

اَلْحَمْدُ للهِ نَحْمَدُهُ وَنَسْتَعِيْنُهُ وَنَسْتَغْفِرُهُ وَنَعُوْذُبِاللهِ مِنْ شُرُوْرِ اَنْفُسِنَا  . وَمِنْ سَيِّئَاتِ اَعْمَاِلنَا .  مَنْ يَهْدِهِ اللهُ فَلاَمُضِلَّ لَهُ . وَمَنْ يُضْلِلْهُ فَلاَ هَادِيَ لَهُ  . اَشْهَدُ اَنْ لاَاِلَهَ اِلاَّ اللهُ وَحْدَهُ لاَشَرِيْكَ لَهُ  . وَاَشْهَدُ اَنَّ مُحَمَّدًا عَبْدُهُ وَرَسُوْلُهُ . اَرْسَلَهُ بِالْهُدَى وَدِيْنِ الْحَقِّ .  لِيُظْهِرَهُ عَلَى الدِّيْنِ كُلِّهِ وَلَوْ كَرِهَ الْمُشْرِكُوْنَ .  اَللَّهُمَّ صَلِّ وَسَلِّمْ عَلَى مُحَمَّدٍ وَعَلَى آلِهِ وَصَحْبِهِ وَمَنْ تَبِعَ سُنَّتَهُ وَاهْتَدَى بِهَدْيِهِ اِلَى يَوْمِ الدِّيْنِ .  اَمَّا بَعْدُ  . فَيَااَيُّهَاالنَّاسُ . اِتَّقُوااللهَ حَقَّ تُقَاتِهِ وَلاَتَمُوْتُنَّ اِلاَّ وَاَنْتُمْ مُسْلِمُوْنَ . فَقَدْ قَالَ اللهُ تَعَالَى فِي اْلقُرْآنِ اْلكَرِيْمِ  :  مَااَصَابَ مِنْ مُصِيْبَةٍ اِلاَّ بِاِذْنِ اللهِ وَمَنْ يُؤْمِنْ بِاللهِ يَهْدِ قَلْبَهُ وَاللهُ بِكُلِّ شَيْءٍ عَلِيْمٌ                                                   
พี่น้องร่วมศรัทธาที่รัก
          ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งจากการอีหม่าน(ศรัทธา) ต่อพระผู้เป็นเจ้าคือ ความอดทน(อัสซอบรุ)ของบ่าวต่อกำหนดที่อัลเลาะห์ทรงให้เกิดขึ้นแก่บ่าวของพระองค์
          อัลเลาะห์ตรัสว่า
{مَااَصَابَ مِنْ مُصِيْبَةٍ اِلاَّ بِاِذْنِ اللهِ وَمَنْ يُؤْمِنْ بِاللهِ يَهْدِ قَلْبَهُ وَاللهُ بِكُلِّ شَيْءٍ عَلِيْمٌ}
التغابن  11                                                                                            
ความว่า “ไม่มีทุกข์ภัยอันใดได้เกิดขึ้น เว้นแต่ด้วยอนุมัติของอัลเลาะห์ และผู้ใดศรัทธา(อีหม่าน) ต่ออัลเลาะห์ พระองค์จะทรงเปิดหัวใจของเขาสู่แนวทางที่เที่ยงตรงและอัลเลาะห์เป็นผู้ทรงรอบรู้ทุกสิ่ง”
          ท่านนบีมูฮำหมัด(ซ.ล) ได้กล่าวในฮาดีสซอเฮี๊ยะห์ บันทึกโดย อะหมัดและมุสลิมว่า
اَلصَّبْرُضِيَاءٌ
ความว่า “ความอดทนอดกลั้นคือแสงสว่าง

          พี่น้องร่วมศรัทธาครับ วันกียามะห์ อัลเลาะห์จะทรงรวบรวมมวลมนุษย์ทั้งหมดอยู่รวมกันในที่เดียว เพื่อการสอบสวนและตอบแทน นั้นคือวันที่มุมินจะได้กับตำแหน่งของเขาในสวรรค์ และกาฟีรจะได้ตำแหน่งของเขาในนรก ผู้ใดที่เขาได้ศรัทธาต่ออัลเลาะห์ ด้วยควาอดทนของเขาและศรัทธาต่ออัลเลาะห์ด้วยการอดทนทำความดี พระองค์จะทรงอภัยในความผิดของเขา และให้เขาได้เข้าสู่สวนสวรรค์ ซึ่งเป็นที่พำนักของเขาตลอดกาล ในโลกดุนยาใบนี้คือบ้านแห่งการถูกทดสอบและอดทนผู้ใดฟันฝ่าอุปสักด้วยความอดทนของเขา ก็สามารถใช้ชีวิตอยู่ในโลกดุนยาได้ คราใดที่เขาขาดความอดทน ความอดสูก็จะเกิดขึ้นแก่เขา
          ท่านอุมัร  บุตรค๊อตต๊อบ ได้กล่าวว่า
وَجَدْناَخَيْرَ عِيْشَنَا بِالصَبْرِ
          ความว่า “พวกเราได้พบแล้วว่า ที่ดีแห่งการดำรงชีวิตของพวกเรานั้นด้วยความอดทน
          ท่านอะลี บุตรอะบีตอเล็บ กล่าวว่า
اِنَّ الصَبْرَ مِنَ اْلاِيْمَانِ بِمَنْزِلَةِ الرَّاْسِ مِنَ الْجَسَدِ
แท้จริงความอดทนเป็นส่วนหนึ่งของการศรัทธาประดุจตำแหน่งของศีรษะแห่งร่างกาย

ثُمَّ رَفَعَ صَوْتَهُ
ต่อมาท่านได้ส่งเสียงอันดังและกล่าวว่า

اَلاَ اَنَّهُ لاَاِيْمَانَ لِمَنْ لاَصَبْرَلَهُ
  โปรดทราบเถิดว่าแท้จริงไม่ถือว่าเป็นการศรัทธาต่อผู้ที่ไม่มีความอดทนแก่เขา

قَالَ اْلاِمَامُ اَحْمَدُ     ท่านอีหม่ามอะหมัดได้กล่าวว่า
ذَكَرَ اللهُ تَعَالَى الصَّبْرَ فِيْ تِسْعِيْنَ مَوْضِعًا فِيْ كِتَاِبهِ
อัลเลาะห์ทรงกล่าวถึงเรื่องความอดทน 90 ที ด้วยกันในคัมภีร์ของพระองค์
        
 ท่านอิบนุ้ลกอยยิม กล่าวว่า
اَلصَبْرُ حَبْسُ النَّفْسِ عَنِ الْجَزَعِ وَحَبْسُ الْلِسَانِ عَنِ التَّشَكِّيْ وَالتَّسَخُّطِ وَالْجَوَارِحِ عَنْ لَطْمِ الْخُدُوْدِ وَشَقِّ الْجُيُوْبِ وَنَحْوِهِمَا

          การซอบรู(ความอดทน)คือการกักขังอารมณ์ที่เกรี้ยวกราด การยับยั้งลิ้น อาการรำพันเรื่องทุกข์และความโกรธกริ้วและยับยั้งอวัยวะจากการตบหน้า(แก้ม) และฉีกเสื้อผ้าหรือเสมือนดังกล่าว ผู้คนในยุคยาฮีลียะห์นั้น เมื่อได้รับความทุกข์จะด้วยสามีตาย หรืออื่นจากดังกล่าว เขาก็จะแสดงออกมาด้วยความตีโพยตีพาย ฉีกเสื้อผ้า ทำร้ายตัวเอง เช่นตบหน้า ฉีกเสื้อผ้า แสดงถึงการไร้ซึ่งการอดทน     
          อิสลามได้ห้ามการแสดงออกซึ่งดังกล่าว เนื่องจากบ่าวของอัลเลาะห์ต้องน้อมรับสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งในยามทุกข์และสุข
          อัลเลาะห์ตรัสว่า
{مَا اَصَابَ مِنْ مُصِيْبَةٍ فِي اْلاَرْضِ وَلاَفِي اَنْفُسِكُمْ اِلاَّ فِيْ كِتَابٍ مِنْ قَبْلِ اَنْ نَبْرَاَهَا اِنَّ ذَلِكَ عَلَى اللهِ يَسِيْرٌ}   الحديد   22

           ความว่า “ไม่มีเคราะห์กรรมใดเกิดขึ้นในแผ่นดินนี้ และไม่มีแม้แต่ในตัวของพวกเจ้าเอง เว้นแต่ได้มีบันทึกไว้แล้วก่อนที่เราจะบังเกิดขึ้นมา แท้จริงนั้นเป็นการง่ายสำหรับอัลเลาะห์
          ท่านพี่น้องร่วมศรัทธาที่รัก เคราะห์ใด ๆ เป็นต้นว่า เกิดความแห้งแล้ง แผ่นดินไหว พืชผลเสียหาย  เจ็บไข้ได้ป่วย ความยากจนหรือการสูญเสียลูกหลาน ทั้งหมดถูกบันทึกไว้ใน อัลเลาหิ้ลมะห์ฟูซ แล้ว พร้อมด้วยจำนวนขนาด วิธีการ วันเวลา และสถานที่ของมัน ทั้งนี้ก่อนที่พระองค์จะทรงให้เกิดขึ้น มุสลิมที่อดทนนั้น ที่ได้เนื้อแท้ของความอดทน ก็จะถึงแก่นแท้แห่งความเป็นบ่าว  คือบรรดาผู้ที่อัลเลาะห์ทรงชี้ชัดให้ทราบโดยอัลเลาะห์ทรงตรัสว่า
{اَلَّذِيْنَ اِذَا اَصَابَتْهُمْ مُصِيْبَةٌ قاَلُوْا اِناَّ للهِ وَاِناَّ اِلَيْهِ رَاجِعُوْنَ}  البقرة  156
           ความว่า “คือบรรดาผู้ที่เมื่อมีเคราะห์ภัยมาประสพ แก่พวกเขา พวกเขาก็กล่าวอิสติรญาอ์
اِناَّ للهِ وَاِناَّاِلَيْهِ رَاجِعُوْنَ
ความว่า “แท้จริงพวกเราเป็นกรรมสิทธ์ของอัลเลาะห์และแท้จริงพวกเราจะกลับไปยังพระองค์
          ข่าวดีของผู้อดทน พร้อมมีการอิสติรญาอ์
                 1. ได้รับคำชมเชยจากอัลเลาะห์
                 2. ได้รับความเมตตา
                 3. ได้รับทางนำที่ถูกต้อง
          อัลเลาะห์ตรัสว่า
{اُولَئِكَ عَلَيْهِمْ صَلَوَاتٌ مِنْ رَبِّهِمْ وَرَحْمَةٌ وَاُولَئِكَ هُمُ الْمُهْتَدُوْن}  البقرة   157

 ความว่า “ชนเหล่านี้แหละพวกเขาจะได้รับคำชมเชย และการเอ็นดูเมตตาจากพระเจ้าของพวกเขา และชนเหล่านี้แหละคือผู้ที่ได้รับข้อแนะนำอันถูกต้อง”

اَقُوْلُ قَوْلِي هَذَا وَاَسْتَغْفِرُ اللهَ اْلعَظِيْمَ لِيْ وَلَكُمْ وَلِسَائِرِ الْمُسْلِمِيْنَ وَالْمُسْلِمَاتِ فَاسْتَغْفِرُوْهُ اِنَّهُ 
هُوَ الْغَفُوْرُ الرَّحِيْمُ