วันจันทร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2555

คุตบะห์วันศุกร์




อาภรณ์ของมุสลิม
อ. อาลี  กองเป็ง

اَلْحَمْدُ لِلَّهَ بَدِيْعِ اْلأَرْضِ وَالسَّمَاوَاتِ  . يَعِزُّ مَنْ تَمَسَّكَ بِاَشْرَافِ اْلآدَاتِ  . وَيُكْرِمُ مَنْ تَعَلَّقَ بِاَكْرَمِ الصَّفَاتِ  .  وَاَشْهَدُاَنْ لاَاِلَهَ اِلاَّاللهُ نَهَى عَنِ التَشَبُّهِ بِاَهْلِ اْلكِتَابَ  .  وَاَشْهَدُ اَنْ مُحَمَّدًارَسُوْلَ اللهِ آتَاهُ اللهُ الحْكْمَةَ وَفَضْلَ الْخِطَابِ  .  اَلَّلهُمَ صَلِّ وَسَلِّمْ عَلَى مُحَّمَدٍوَعَلَى آلِهِ وَصَحْبِهِ اُولِي اْلأَلْبَابِ  .  اَلَّذِيْنَ تَخَلَّقُوْا بِاَخْلاَقِ نَبِيِّهِمْ  .  وَتَمَسَّكُوْابِعَادَاتِ دِيْنِهِمْ  .  وَلَمْ يَسْلُكُوْاسَبِيْلاًغَيْرَ سَبِيْلِ الْمُؤْمِنِيْنَ .  فَرَضِيَ اللهُ عَنْهُمْ اَجْمَعِيْنَ  .                                    اَمَّابَعْدُفَيَاعِبَادَ اللهِ  :  اُوْصِيْكُمْ وَنَفْسِيْ اَوَّلاً بِتَقْوَى اللهِ تَعَالَى وَطَاعَتِهِ   .    فَقَدْقَالَ اللهُ تَعَالَى فِي الْقُرْآنِ اْلكَرِيْمِ  :  يَابَنِيْ آدَمَ خُذُوْازِيْنَتَكُمْ عِنْدَ كُلِّ مَسْجِدٍ وَكُلُوْاوَاشْرَبُوْاوَلاَتُسْرِفُوْااِنَّهُ لاَيُحِبُّ الْمُسْرِفِيْنَ                                                            

พี่น้องร่วมศรัทธาที่รัก
มุสลิมได้ประจักว่าการสวมใส่อาภรณ์เพื่อการปกปิดและประดับร่างกายเป็นดำรัสใช้จากอัลเลาะห์ตะอาลา   อัลเลาะห์ตรัสว่า  
{يَابَنِيْ آدَمَ خُذُوْا زِيْنَتَكُمْ عِنْدَكُلِّ مَسْجِدٍ وَكُلُوْا وَاشْرَبُوْاوَلاَتُسْرِفُوْااِنَّهُ لاَيُحِبُّ الْمُسْرِفِيْنَ} الأعراف  : 31
          ความว่า  “ลูกหลานอาดัมเอ๋ย จงถือปฏิบัติกับเครื่องประดับกายของพวกเจ้า ทุกมัสยิด และจงกินและจงดื่มและจงอย่าฟุ่มเฟือยแท้จริงพระองค์ไม่ชอบบรรดาผู้ที่ฟุ่มเฟือย”
                 และอัลเลาะห์ตรัสว่า

{يَابَنيْ آدَمَ قَدْ اَنْزَلْنَا عَلَيْكُمْ لِبَاسًايُوَارِيْ سَوْآتِكُمْ وَرِيْشًاوَلِبَاسُ التَّقْوَى ذَلِكَ خَيْرٌ} الأعراف:26                       
        ความว่า    “ลูกหลานอาดัมเอ๋ย แท้จริงได้ประทานลงมาแก่พวกเจ้าแล้วซึ่งเครื่องนุ่งห่ม  ที่ปกปิดอันหน้าละอายของพวกเจ้าและเครื่องนุ่งห่มที่ให้ความสวยงาม   และเครื่องนุ่งห่มแห่งความตักวายำเกรงนั้นคือสิ่งที่ดียิ่ง”

ท่านร่อซู้ล(..)ได้กำชับใช้ดังกล่าวโดยกล่าว่า

[ كُلُوْا وَاشْرَبُوْاوَالْبَسُوْاوَتَصَدَّقُوْافِيْ غَيْرِاِسْرَافٍ وَلاَمَخِيْلَةٍ ]   :   رواه البخاري
ความว่า “ เจ้าทั้งหลายจงกินและจงดื่มและจงสวมใส่อาภรณ์เครื่องนุ่งห่มและจงบริจาคทานทั้งนี้โดยไม่ฟุ่มเฟือยและไม่โอ้อวด และเฉกเช่นเดียวกันท่านร่อซู้ล(ซ.ล.)ได้ชี้ชัดในเครื่องนุ่งห่มที่อนุญาต  และไม่อนุญาต”
            และเครื่องนุ่งห่มที่สมควรยิ่ง และที่น่ารังเกียจในการสวมใส่
ดังกล่าวนี่แหละจึงเป็นหน้าที่ของมุสลิมจำเป็นต้องรู้จักในกฎเกณฑ์และระเบียบต่อไปนี้

         1.ไม่อนุญาตให้มุสลิมเพศชายใส่เครื่องนุ่งห่มหรืออาภรณ์จากผ้าไหมไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าหรือ
 عَمَامَةْ สะระบั่นหรืออื่นจากทั้งสองนี้  เนื่องจากท่านร่อซู้ล(..) สั่งห้ามดังกล่าวว่า

[ لاَتَلْبَسُواالْحَرِيْرَ  فَاِنَّهُ مَنْ لَبِسَهُ فِي الدُنْيَا لَمْ يَلْبَسْهُ فِي اْلآخِرَةِ ]   رواه البخاري وابوداود
          ความว่า   “ท่านทั้งหลายอย่าสวมใส่ผ้าไหมแท้จริงผู้ได้สวมใส่มันในโลกดุนยาเขาจะไม่ได้สวมใส่มันในโลกอาคิเราะห์” 

ครั้งหนึ่งท่านร่อซูล(..)ได้จับผ้าไหมไว้ในมือขวา  และทองคำไว้ในมือซ้าย   พร้อมกับกล่าวว่า
[ اِنَّ هَذَيْنِ حَرَامٌ عَلَى ذُكُوْرِ اُمَّتِيْ ]   :   رواه ابوداود
          ความว่า  แท้จริงสองสิ่งนี้เป็นที่ต้องห้ามแก่ประชากรของเราที่เป็นเพศชาย”

และท่านร่อซู้ล(..)ยังกล่าวอีกว่า
[ حُرِّمَ لِبَاسُ الْحَرِيْرِ وَالذَّهَبِ عَلَى ذُكُوْرِ اُمَّتِيْ وَاُحِلَّ لِنِسَائِهِمْ ]  :   رواه الترمذي
          ความว่า  ผ้าไหมและทองคำเป็นที่ต้องห้ามเหนือประชากรของเราที่เป็นเพศชาย   และเป็นที่อนุมัติแก่เพศหญิง”

          2. แก่ผู้ที่เป็นเพศชายต้องไม่สวมผ้าเลยสองตาตุ่มเพื่อแสดงถึงความโอ้อวด    ดังคำกล่าวของท่านร่อซู้ล(..)ว่า

[ مَااَسْفَلَ اْلكَعْبَيْنِ مِنَ اْلاِزَارِفِي النَّارِ ]   :  رواه البخاري
ความว่า   “สิ่งที่ปล่อยยาวเลยสองตาตุ่มจากผ้าอยู่ในนรก”  
และท่านบีกล่าวเตือนว่า

[لاَيَنْظُرُاللهُ اِلَى مَنْ جَرَّثَوْبَهُ خُيَلاَءَ]   :  متفق عليه
ความว่า   “อัลเลาะห์จะไม่ทรงมองด้วยความเมตตายังบุคคลที่ปล่อยผ้าลาก(เกินสองตาตุ่ม)เพราะความโอ้อวด”

          3.เครื่องนุ่งห่มสีขาวเป็นอาภรณ์ที่ดีที่สุดและสีอื่นก็ไม่เป็นสิ่งที่ต้องห้าม  โดยท่านร่อซู้ล(..)กล่าวว่า

[ اِلْبَسُواالْبَيَاضَ فَاِنَّهَااَطْهَرُ وَاَطْيَبُ  وَكَفِّنُوْافِيْهَامَوْتَاكُمْ ]   :  رواه الترمذي
          ความว่า   “ท่านทั้งหลายจงสวมใส่เครื่องนุ่งห่มสีขาวแท้จริงมันนั้นสะอาดบริสุทธิ์     และท่านทั้งหลายจงหุ้มห่อศพของพวกท่านด้วยผ้าสีขาว”
       ท่านบัรรออ์บุตรของอาศิบกล่าวว่า   ปรากฏว่าท่านร่อซู้ล(..)สูงปลานกลางและสมส่วน   และความจริง ฉันเห็นท่านร่อซู้ล(..)อยู่ในอาภรณ์สีแดงฉันไม่เคยเห็นสิ่งใดที่ประดับสวยกว่าท่านร่อซู้ล ( )เลย   และมีรายงานที่ถูกต้องจากท่านร่อซู้ล ( .)ว่าท่านได้สวมผ้าสีเขียวและพันผ้าอะมามะห์(สะระบั่น)สีดำ

          4.  เครื่องนุ่งห่มของมุสลีมะห์ต้องปกปิดร่างกายและสองฝ่าเท้าและคลุมหิญาบเหนือศีรษะจนถึงคอและหน้าอกของเธอ   ซึ่งมีดำรัสใช้จากอัลเลาะห์ดังกล่าวว่า  
{ يَااَيُّهَاالنَّبِيُّ قُلْ لأَزْوَاجِكَ وَبَنَاتِكَ وَنِسَاءِ الْمُؤْمِنِيْنَ يُدْنِيْنَ عَلَيْهِنَّ مِنْ جَلاَبِيْبِهِنَّ }     الأحزاب  59
          ความว่า    “โอ้นบีเอ๋ยเจ้าจงกล่าวแก่บรรดาภรรยาของเจ้า    และบุตรของเจ้า   และบรรดาหญิงของบรรดาผู้มีศรัทธา   ให้พวกเธอดึงเสื้อคลุมของพวกเธอลงมาปิดตัวของพวกเธอ”

      ท่านหญิงอาอีชะห์ร่อฏียัลฮู่อันฮากล่าวว่า  อัลเลาะห์ทรงเมตตาบรรดาหญิงมุฮาญิรอตในยุคแรกในขณะที่     อัลเลาะห์ทรงประทานอายะห์ที่กำชับให้ปิดผ้าคลุมลงมาถึงหน้าอก  ความศรัทธาของพวกเธอทำให้พวกเธอถึงกับฉีกผ้าที่หนาจากขนสัตว์มาปิดร่างกายของพวกเธอ
      ท่านอุมมุสะลามะห์ร่อฎิยัลลอฮุอันฮา กล่าวว่า   ขณะที่อัลเลาะห์ทรงประทานอายะห์ถึงการทรงใช้
ให้ท่านนบี(.) กล่าวแก่บรรดาหญิงให้ปกปิดร่างกายของพวกเธอ   บรรดาหญิงชาวอันซอรเมื่อเธอออกมาข้างนอกบ้านประดุจเหนือศีรษะของพวกเธอดั่งอีกาดำเนื่องจากผ้าคลุม

          5.ไม่เป็นที่อนุญาตแก่มุสลิมเพศชายในการสวมแหวนทองคำ  ซึ่งหลักฐานดังกล่าวคือท่านร่อซู้ล(..)ได้เห็นแหวนทองคำในนิ้วของชายผู้หนึ่ง  ท่านร่อซู้ล( )ได้ถอดมันออกและโยนทิ้งไป  พร้อมกับท่านร่อซู้ล(..)กล่าวว่า
[ يَعْمَدُ اَحَدُكُمْ اِلَى جَمْرَةٍ مِنْ نَارٍفَيَجْعُلُهَافِيْ يَدِهِ ]      رواه مسلم
          ความว่า “คนหนึ่งของพวกเจ้าเจตนายังถ่านหินอันร้อนแรงของนรกนำมาใส่มือของเขากระนั้นหรือ 
      มีชายคนหนึ่งกล่าวแก่เจ้าของแหวนว่าหลังจากท่านร่อซู้ล(..)ไปแล้ว  ว่าท่านจงเอาแหวนท่านมาใช้ประโยชน์เถิด  เจ้าของแหวนทองคำกล่าวว่า  ขอสาบานต่ออัลเลาะห์ข้าพเจ้าจะไม่เอามันอีกตลอดไป ความจริงท่านร่อซู้ล(..)ได้โยนมันทิ้งไปแล้ว

          6.เป็นที่อนุมัติให้แก่มุสลิมเพศชายสวมแหวนเงินหรือสลักนามชื่อที่แหวนนั้นเพื่อจะนำมาเป็นที่ประทับตรา ดังมีรายงานจากท่านนบี(..)ว่าท่านสวมใส่แหวนเงินถูกสลักด้วยคำว่า  محمد رسول الله       มู่ฮัมมดุนร่อซูลลุ้ลเลาะห์และปรากฏว่าท่านสวมแหวนในนิ้วก้อยข้างซ้าย  ดังรายงานจากท่านอนัส ร่อฏิยั้ลลอฮุอันฮู่
[ كَانَ خَاتَمُ النَّبِيِّ صلى الله عليه وسلم فِيْ هَذِهِ . وَاَشَارَاِلَى الْخِنْصَرِمِنْ يَدِهِ الْيُسْرَى]  رواه مسلم
ความว่า “ปรากฏแหวนของท่านร่อซู้ล(..)ในนี้และท่านอนัสได้ชี้ไปยังนิ้วก้อยซ้ายมือของเขา”

          7.อย่าคลุมร่างกายทั้งหมดโดยไม่มีช่องเปิดให้ที่ออกของสองมือ  เนื่องจากเป็นการห้ามจากท่านร่อซู้ล(..)
      และอย่าเดินในสภาพที่ใส่รองเท้าแตะข้างเดียว ดังท่านร่อซู้ล(.)กล่าวว่า
[ لاَيَمْشِ اَحَدُكُمْ فِيْ نَعْلٍ وَاحِدَةٍ وَلِيُنْعلْهِمَاجَمِيْعًااَوْلِيَخْلَعْهُمَاجَمِيْعًا ]   :متفق عليه                                ความว่า  “คนหนึ่งคนใดของพวกท่านอย่าเดินในสภาพที่ใส่รองเท้าแตะข้างเดียวให้เขาถอดมันทั้งสองข้างหรือสวมมันทั้งสองข้าง”

          8.ไม่อนุญาตให้มุสลิมชายสวมใส่เครื่องนุ่งห่มของเพศหญิงและไม่อนุญาตให้มุสลิมะห์หญิงสวมใส่เครื่องนุ่งห่มของเพศชาย   ดังมีรายงานจากท่านร่อซู้ล(..)   กล่าวว่า
[ لَعَنَ اللهُ الرَّجُلَ يَلْبَسُ لِبْسَةَ الْمَرْاَةِ  وَالْمَرْاَةَ تَلْبَسُ لِبْسَةَ الرَّجُلِ  كَمَالَعَنَ الْمُتَشَبِّهِيْنَ مِنَ الرِّجَالِ بِالنِّسَاءِ  وَالْمُتَشَبّهَاتِ مِنَ النِّسَاءِ بِالرِّجَالِ]   :   رواه احمد وابوداود
          ความว่า  อัลเลาะห์ทรงสาปแช่งชายที่สวมใส่อาภรณ์ของเพศหญิง   และหญิงที่สวมใส่เครื่องนุ่งห่มของเพศชาย ประดุจดังที่อัลเลาะห์ทรงสาปแช่ง  บรรดาชายที่เลียนแบบเพศหญิงและบรรดาหญิงที่เลียนแบบเพศชาย
  
ขอเอกองค์อัลเลาะห์ทรงประทานให้เราได้สวมใส่เสื้อผ้าอาภรณ์ที่ถูกต้องตามหลักการของผู้มีศรัทธาและอาภรณ์ที่ดีเยี่ยมที่เรียกว่า  (التقوى  )
اَقُوْلُ قَوْلِيْ هَذَا وَاَسْتَغْفِرُ اللهَ الْعَظِيْمْ لِيْ وَلَكُمْ وَلِسَائِرِ الْمُسْلِمِيْنَ وَالْمُسْلِمَاتِ وَالْمُؤْمِنِيْنَ وَالْمُؤْمِنَاتِ فَاسْتَغْفِرُوْهُ اِنَّهُ هُوَ الْغَفُوْرُ الرَّحِيْمُ :