วันอาทิตย์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2555

คุตบะห์วันศุกร์

ความประเสริฐของเดือนซะอฺบาน
โดย อ. อาลี   กองเป็ง


اَلْحَمْدُِلله ِالَّذِيْ اَعَدَّلِلصَّائِمِيْنَ جَنَّاتٍ تَجْرِيْ مِنْ تَحْتِهَااْلأَنْهَارُ . وَاَمَرَهُمْ بِمَوَائِدِ كَرَمِهِ وَطَهَّرَقُلُوْبَهُمْ مِنَ اْلأَغْيَارِ . وَاَشْهَدُاَنْ لاَاِلَهَ اِلاَّاللهُ اْلعَزِيْزُ اْلغَفَّارُ. وَاَشْهَدُاَنَّ مُحَمَّدًارَسُوْلُ اللهِ سَيِّدُ اْلأَبْرَارِ . اَللَّهُمَّ صَلِّ وَسَلِّمْ عَلَى مُحَمَّدٍ وَعَلَى آلِهِ وَاَصْحَابِهِ اْلبَرَرَةِ اْلأَخْيَارِ  . اَمَّا بَعْدُفَيَاعِبِادَاللهِ . اُوْصِيْكُمْ وَنَفْسِيْ اَوَّلاً بِتَقْوَى اللهِ تَعَالَى وَطَاعَتِهِ .  فَقَدْقَالَ الله ُتَعَالَى فِي اْلقُرْآنِ الْكَرِيْمِ :اِقْتَرَبَتِ السَّاعَةُ وَانْشَقَّ الْقَمَرُ .            

ท่านพี่น้องร่วมศรัทธาที่รัก
         จากท่านย๊ะห์ยา บุตรมุอาซ ได้กล่าวว่า  แท้จริงในคำว่า شَعْبَانْ  มีอักษรจำนวน 5 อักษร มันเป็นของขวัญแก่มุอฺมิน  อักษร ش   ย่อมาจากคำว่า شَرْفٌ  ความประเสริฐ หรือ  شَفَاعَةٌ    ความช่วยเหลือ ع ย่อมาจาก عِزَّةٌ ความมีเกียรติ   อักษร ب ย่อมาจาก بِرٌّ ความดี อักษร  ا ย่อมาจาก اُلْفَةٌ ความเป็นมิตร  อักษร  ن ย่อมาจากنُوْرٌ รัศมี  จึงมีคำกล่าวว่า เดือนร่อยับرَجَبٌ ) ขจัดร่างกายให้สะอาด เดือนชะห์บาน (شَعْبَانْ )  ล้างหัวใจ  เดือนรอมฎอน(رَمَضَانْ ) ขจัดจิตวิญญาณให้บริสุทธิ์  ผู้ใดทำให้ร่างกายสะอาดในเดือนร่อยับหัวใจก็จะสะอาดในเดือนชะห์บาน   และผู้ใดขจัดจิตใจให้สะอาดในเดือนชะห์บาน  จิตวิญญาณก็จะบริสุทธิ์ในเดือนร่อมฎอน
                      ถ้าแม้นผู้ใดไม่ขจัดร่างกายให้สะอาดในเดือนร่อยับ และจิตใจไม่สะอาดในเดือนชะห์บานแล้วเมื่อไหร่จิตวิญญาณของเขาจะบริสุทธิ์ในเดือนร่อมฎอน  
                    เหตุนี้เองบางส่วนของحُكَمَاءْ  นักปรัชญากล่าวว่า แท้จริงเดือนร่อยับเพื่อการขออภัยจากโทษทั้งหลาย  เดือนชะห์บาน ปรับปรุงจิตใจให้บริสุทธิ์จากมลทิน เดือนร่อมฎอนให้ประกายรัศมีสู่หัวใจ และคืนก็อดร لَيْلَةُ الْقَدْرِ  เพื่อการتَقَرُّبٌ ทำความดีใกล้ชิดยังผู้สร้าง ดังนั้นจึงนำเสนอให้พี่น้องได้รับทราบจากความคิดของบรรดาฮุกะมาอฺ เพื่อเป็นอนุสติแก่ผู้ใฝ่หาความดี
         การขออภัยโทษต่อพระองค์ในเดือนชะห์บาน เป็นวาสนาแก่บ่าวของอัลลอฮ์ที่เป็นมุอฺมิน การภักดีในเดือนนี้นับว่ามีคุณค่าและกำไรอันมหาศาล และโดยเฉพาะการถือศีลอดเป็นอาม้าลที่ใหญ่หลวง พร้อมด้วยการทำความดีโดยรวม ในยามค่ำคืนของเดือนชะห์บาน
ดังท่านหญิงอาอิชะห์ (ร.ด.)กล่าวว่า
مَارَاَيْتُ رَسُوْلَ الله ِصَلَّى الله ُعَلَيْهِ وَسَلَّمَ اِسْتَكْمَلَ صِيَامَ شَهْرٍقَطُّ اِلاَّشَهْرَرَمَضَانَ وَمَارَاَيْتُهُ فِيْ شَهْرٍاَكْثَرَمِنْهُ صِيَامًافِيْ شَعْبَانَ  رواه البخاري
         ความว่า  ข้าพเจ้าไม่เคยเห็นท่านร่อซู้ล(ซ.ล.) ทำการถือศีลอดในเดือนใดโดยเต็มเปี่ยมและสมบูรณ์ เว้นแต่เดือนร่อมฎอนและข้าพเจ้าก็ไม่เคยเห็นท่านถือศีลอดในเดือนใดมากไปกว่าเดือนชะห์บาน

และมีรายงานว่า
عَنْ اُسَامَةَ بْنِ زَيْدٍ رَضِيَ الله ُعَنْهُمَا قَالَ : قُلْتُ يَارَسُوْلَ الله ِلَمْ اَرَكَ تَصُوْمُ مِنْ شَهْرِ الشُّهُوْرِمَاتَصُوْمُ مِنْ شَعْبَانَ . قاَلَ ذَلِكَ شَهْرٌيَغْفَلُ النَّاسُ عَنْهُ بَيْنَ رَجَبٍ وَرَمَضَانَ وَهُوَشَهْرٌتُرْفَعُ فِيْهِ اْلأَعْمَالُ اِلَى رَبِّ اْلعَالَمِيْنَ فَاُحِبُّ اَنْ يُرْفَعَ عَمَلِيْ وَاَنَاصَائِمٌ  رواه ابوداودوالنسائي وصححه ابن حبان
         ความว่า  จากอุซามะห์บุตรของ ซัยดฺ กล่าวว่า ข้าพเจ้าถามท่านร่อซู้ลว่า โอ้ร่อซู้ลแห่งอัลลอฮ์ ข้าพเจ้าไม่เคยเห็นท่านถือศีลอดจากเดือนทั้งหลายเท่ากับเดือนชะห์บานเลย ท่านร่อซู้ลตอบว่า  ดังกล่าวนั้นคือเดือนที่ผู้คนหลงลืมซึ่งอยู่ระหว่างร่อยับและร่อมฎอน และคือเดือนที่บรรดา
อาม้าลถูกยกขึ้นสู่พระเจ้าแห่งสากลจักรวาล ดังนั้นข้าพเจ้าปรารถนาให้อาม้าลของข้าพเจ้าถูกยกไปสู่พระองค์ในสภาพที่ข้าพเจ้าถือศีลอด
         ท่านนบีได้แสดงมัวะญิซะห์(مُعْجِزَةٌ  )      โดยการผ่าเดือนเป็นสองส่วนในเดือนชะห์บานเช่นเดียวกัน
อัลลอฮ์ทรงประทานกุรอานว่า
اِقْتَرَبَتِ السَّاعَةُ وَانْشَقَّ الْقَمَرُ   القمر  1
         ความว่า  วันกิยามะห์ได้ไกล้เข้ามาแล้วและดวงจันทร์ได้แยกออก
ซึ่งในมัวะญิซะห์นี้เป็นอุทาหรณ์แก่ผู้ศรัทธา และคือความหายนะแก่ผู้ดื้อดึง ท่านนบีทำการละหมาดโดยผินหน้ายัง บัยตุลมักดิส เป็นเวลาถึง 16 - 17 เดือน  แต่ท่านมีความปรารถนาที่จะทำการละหมาดโดยผินหน้าสู่กิบลัต( قِبْلَةْ  ) ท่านจึงขอต่อัลลอฮ์โดยการชี้แนะจากยิบรออีล ท่านแหงนหน้าสู่ฝากฟ้าขอวิงวร และรอคอยบัญชาจากอัลลอฮ์ด้วยหัวใจที่โหยหา  อัลลอฮ์ทรงให้ความสุขอันดื่มด่ำแก่ท่านนบี  โดยการเปลี่ยนทิศจากใบติ้ลมักดิส สู่บัยติ้ลลาฮี้ลฮะรอม ใน (นิสฟูชะห์บาน)

อัลลอฮ์ทรงตรัสว่า
قَدْنَرَى تَقَلُّبَ وَجْهِكَ فِي السَّمَاءِ فَلَنُوَلِّيَنَّكَ قِبْلَةً تَرْضَاهَافَوَلِّ وَجْهَكَ شَطْرَالْمَسْجِدِ الْحَرَامِ وَحَيْثُمَاكُنْتُمْ فَوَلُّوْاوُجُوْهَكُمْ شَطْرَهُ  البقرة  144
         ความว่า  แท้จริงเราเห็นใบหน้าของเจ้าแหงนไปในฟากฟ้า บ่อยครั้ง แน่นอนเราจะให้เจ้าผินหน้าไปยังทิศ(คือกิบลัต) ที่เจ้าพึงพอใจดังนั้น เจ้าจงผินใบหน้าของเจ้าไปยังทางมัสยิดอัลหะรอม และที่ใดก็ตามที่พวกเจ้าปรากฏอยู่ ดังนั้นจงผินใบหน้าของพวกเจ้าไปทางทิศนั้น(มัสยิดอัลหะรอม)

ท่านพี่น้องร่วมศรัทธาที่รัก
         จงแสวงหาความเมตตาจากอัลลอฮ์ ด้วยการทำความดี ในเดือนนี้เถิด เพื่อจะได้รับพระเมตตาในโลกดุนยา และที่เหลือในอาคิเราะห์

ท่านนบีกล่าวว่า
جَعَلَ الله ُالرَّحْمَةَ مِائَةَ جُزْءٍ فَاَمْسَكَ عِنْدَهُ تِسْعَةً وَتِسْعِيْنَ وَاَنْزَلَ فِي اْلأَرْضِ جُزْءًاوَاحِدًا فَمِنْ ذَلِكَ تَتَرَاحَمُ الْخَلاَ ئِقُ حَتىَّ تَرْفَعَ الدَّابَّةُ حَافِرَهَاعَنْ وَلَدِهَاخَشْيَةً اَنْ يُصِيْبَهُ الضَّرَرُ  . اخرجه مسلم عن ابي هريرة

         ความว่า  อัลลอฮ์ทรงดลบันดาลความเมตตา ถึง 100 ส่วน พระองค์ทรงเก็บไว้ ณ พระองค์   99 ส่วน  และทรงประทานให้แก่พื้นดินเพียงส่วนเดียว  ดังกล่าวนี้เอง บรรดาสิ่งที่ถูกสร้างได้เมตตาต่อกัน จนกระทั่งสัตว์จะยกกีบเท้าของมันจากลูกน้อย เพราะกลัวที่จะเกิดอันตรายแก่ลูกของมัน

และในรายงานของมุสลิมกล่าวว่า
وَاَخَّرَتِسْعَةً وَتِسْعِيْنَ يَرْحَمُ الله ُتَعَالَى بِهَاعِبَادَهُ يَوْمَ الْقِيَامَةِ
         ความว่า  และอัลลอฮ์ทรงละไว้อีก 99  ส่วน ซึ่งพระองค์จะทรงเมตตาจาก 99 ส่วน นั้นแก่บ่าวของพระองค์ในวันกิยามะห์
         ซึ่งตัวบทหะดิสทำให้เราทั้งหลายมีความรู้สึกว่าการแสวงหาความเมตตาในอาคิเราะห์เป็นหน้าที่ของมุอฺมิน และความเมตตาในอาคิเราะห์ ของพระองค์นั้นมากมายมหาศาลถึง 99 ส่วน ด้วยกัน และความเมตตาจำนวนนี้จะได้แก่มุอฺมินเท่านั้น

ดังสำนวนกุรอ่านที่มุอฺมินจะกล่าวอยู่เสมอว่า
بِسْمِ اللهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيْمِ  .  الفاتحة  1
ด้วยพระนามแห่งอัลลอฮ์ผู้ทรงเมตตาทุกสรรพสิ่งในโลกดุนยาผู้ปราณีแก่มุอฺมินเสมอในวันปรโลก      
اَقُوْلُ قَوْلِيْ هَذَا وَاَسْتَغْفِرُ اللهَ اْلعَظِيْمَ ِليْ وَلَكُمْ وَلِسَائِرِ الْمُسْلِمِيْنَ وَالْمُسْلِمَاتِ فَاسْتَغْفِرُوْهُ اِنَّهُ هُوَ اْلغَفُوْرُ الرَّحِيْمُ     
                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                           
                    หน้าแรก     หน้าคุตบะห์