วันพุธที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2555

คุตบะห์วันศุกร์


ท่านจะไม่ประสบความสำเร็จที่แท้จริง เพียงเพราะท่านคนเดียวหรอก

อ. อาลี  กองเป็ง

ท่านพี่น้องร่วมศรัทธาที่รัก
เมื่อท่านได้ไตร่ตรองในวิถีชีวิตที่ถูกดำเนินไปแต่ละวันท่านก็จะพบว่ามันเป็นไปไม่ได้เลย ในการที่คนคนหนึ่งจะประสพกับความสำเร็จที่แท้จริง และเกิดความสมดุลโดยไม่อาศัย และหุ้นส่วนกับผู้อื่นดังมีคำกล่าวเป็นคะติสอนใจว่า                                 

مَهْمَابَلَغَتْ بَرَاعَةُ الْقَاعِدِ فَإِنَّهُ لاَيَسْتَطِيْعُ أَنْ يَخُوْضَ مَعْرَكَةً وَحْدَهُ بِدُوْنِ جُنُوْدِهِ  . 
الانتصارمع فرق العمل

ไม่ว่าแม่ทัพนั้นจะเก่งกล้าสามารถขนาดใดก็ตามแท้จริงเขาก็ไม่สามารถที่จะทะยานเข้าสู่สมรภูมิรบแต่เพียงผู้เดียวโดยไม่มีกองหนุนจากพลทหาร "

ดังมีสำนวน ที่เป็นฮิกมะห์กล่าวว่า

يَدٌوَاحِدٌلاَيُمْكِنُ أَنْ تَصْفِقَ  
ปรบมือข้างเดียวไม่สามารถดังได้หรอก 

 เฉกเช่น ที่เป็นไปไม่ได้ในคนคนหนึ่งเขาจะประสบความสำเร็จเพียงเพราะเขาคนเดียวโดยไม่อาศัยความช่วยเหลือของผู้อื่น


ท่านพี่น้องคำว่า  อัตตะอาวุน (التَّعَاوُنْ) การร่วมด้วยช่วยกันเป็นคำสอนที่ชี้แนะจากศาสนา สัตว์บนบกจะเดินเป็นหมู่ นกในท้องฟ้าจะบินเป็นฝูง ปลาในน้ำจะว่ายเป็นกลุ่มก้อน เพราะเป็น (فِطْرَةْ) สัญชาติญาณที่ อัลเลาะฮ์ ( ) ทรงประทานให้พวกมันรู้สึกได้ว่าพวกมันจะปลอดภัยและจะประสพความสำเร็จมากกว่าอยู่โดดเดี่ยวเพียงตัวเดียว   ท่านจงไตร่ตรองในเคล็ดลับที่นำสู่ความสำเร็จจากบริษัทหนึ่งนามว่า บริษัทฝูงผึ้งจำกัด ซึ่งในบริษัทนี้ได้ผลิตตัวยาที่มีคุณภาพ ดั่งอัลเลาะฮ์(ซ.บ.) ตรัสในบท อันนะหฺลฺ โองการที่ 69 (النحل : 69  )  ว่า

ความว่า " จะออกมาจากท้องของผึ้งซึ่งเครื่องดื่มที่หลากหลายสีในมันนั้นเป็นยารักษาโรคแก่มนุษย์"

             บริษัทฝูงผึ้งจำกัดนี้มีสาขาอยู่ทั่วโลกผลผลิตในแต่ละปีมีจำนวนถึงล้านๆตัน ผู้จัดการนามว่า นางพญาผึ้ง พนักงานในบริษัททำหน้าที่อย่างเป็นระเบียบ  เพศเมียเพื่อรองรับการผสมพันธุ์ เพศผู้ทำการผสมพันธุ์  ผึ้งงานแยกย้ายทำหน้าที่แต่ละแผนกของมันบางส่วนแสวงหาน้ำหวานจากเกสรดอกไม้ บางส่วนบรรจุภัณธ์  แต่ละแผนกถูกจัดสรรในหน้าที่ของพวกมันอย่างเป็นระเบียบ ซึ่งทำให้ท่านขยับริมฝีปากกระดิกลิ้นสรรเสริญต่ออัลเลาะฮ์ในความหัสจรรย์ที่เกิดขึ้นนี้จากการสร้างขององค์อัลเลาะฮ์  มันคือเป็นอุทาหรและตัวอย่างแก่ผู้ใช้สติปัญญาได้คิดว่าเราคือประชาชาติที่อิสลามได้ส่งเสริมให้ยึดการเป็นญะมาอะห์(جَمَاعَةْ)  คนมุสลิมให้คิดอยู่เสมอว่าเป็นมือเดียวกัน  ยึดติดกันแน่นโดยไม่แตกร้าว

อัลเลาะฮ์ ( ) ตรัสบท อาละอิมรอน โองการที่ 103 ว่า
 وَاعْتَصِمُوْابِحَبْلِ اللهِ جَمِيْعًاوَلاَتَفَرَّقُوْا  . آل عمران   103
"และเจ้าทั้งหลายจงยึดสายเชือกของอัลเลาะฮ์โดยพร้อมกันทั้งหมดและพวกเจ้าอย่าแตกแยกกัน"

ความจริงท่านนบี ( )ได้ยกตัวอย่างแก่อุมมะห์ของท่านถึงวิธีการร่วมมือและการเป็นเอกภาพและถึงวิธีการดำรงชีวิตด้วยจิตที่นึกอยู่เสมอด้วยคำว่า พวกเรา (نَحْنُ)โดยท่านกล่าวว่า 

تَرَى الْمُؤْمِنِيْنَ فِيْ تَوَادِّهِمْ وَتَرَاحُمِهِمْ وَتَعَاطُفِهِمْ كًمَثَلِ الْجَسَدِ إِذَااشْتَكَى مِنْهُ عُضْوٌتَدَاعَى لَهُ سَائِرُالْجَسَدِبِالسَّهْرِوَالْحُمَّى .  متفق عليه

เห็นว่าบรรดามุมินอยู่ในความรัก  ความเมตตา  ความเอื้ออาทรต่อกัน  ประดุจเรือนร่างเมื่ออวัยวะหนึ่งเกิดเจ็บระบมส่วนต่างๆของร่างกายจะเกิดการอ่อนหล้าหรืออักเสบตามและเป็นไข้ตัวร้อน

 ท่านนบี ( ) จึงได้สั่งเสีย (وَصِيَّةْ)ว่า
مَنْ أَرَادَ بُحْبُوْحَةَ الْجَنَّةِ فَلْيَلْزِمِ الْجَمَاعَةَ  . رواه الترمذي
"ผู้ใดที่ปารถนาศูนย์กลางของสวนสวรรค์ ดังนั้นเขาจงสัมพันธ์กับญะมาอะห์"
  
اَقُوْلُ قَوْلِيْ هَذَا وَاَسْتَغْفِرُاللهَ الْعَظِيْمَ لِيْ وَلَكُمْ وَلِسَائِرِ الْمُسْلِمِيْنَ وَالْمُسْلِمَاتِ فَاسْتَغْفِرُوْهُ اِنَّهُ هُوَ الْغَفُوْرُ الرَّحِيْمُ