วันอาทิตย์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2555

คุตบะห์วันศุกร์


โปรดสำรวจตัวเองก่อนถูกสอบสวน
โดย อ. อาลี  กองเป็ง

ท่านพี่น้องร่วมศรัทธาที่รัก
ท่านค่อลีฟะฮ์อุมัรบินคอฏฏอบ ( ร ฎ )กล่าวว่า   

   حَاسِبُوْاأَنْفُسَكُمْ قَبْلَ اَنْ تُحَاسَبُوْا وَزِنُوْااَنْفُسَكُمْ قَبْلَ اَنْ تُوْزَنُوْا   فَاِنَّهُ اَهْوَنُ عَلَيْكُمْ فِي الْحِسَابِ غَدًا   اِنْ تُحَاسِبُوْااَنْفُسَكُمُ الْيَوْمَ وَتَزِيْنُوْالِلْعَرْضِ اْلأَكْبَرِ      
                                                                          صفوة الصفوة ابن الجوزي                                                                                                                                            
    "ท่านทั้งหลายจงสำรวจตัวของพวกท่าน ก่อนที่พวกท่านจะถูกตรวจสอบ  และจงชั่งตัว    ( ความมดีความชั่ว ) ของพวกท่านก่อนที่พวกท่านจะถูกชั่ง  แท้จริงมันจะสะดวกและง่ายดายเหนือพวกท่านกับการสอบสวนในวันพรุ่ง ( โลกหน้า ) คือการที่พวกท่านสำรวจตัวของพวกท่านในวันนี้และชั่งน้ำหนักของความดีและความชั่ว  เพื่อวันแห่งการตัดสินอันยิ่งใหญ่"             

       เมื่ออารมณ์ใฝ่ต่ำ (النفس الأمارة)  คือตัวใกล้ชิดและสนิทสนมกับมนุษย์กว่าสิงอื่นใดในขนะที่ดำรงชีวิตอยู่มันจะติดตามอยู่กับมนุษย์ทุกๆวินาทีในขณะเคลื่อนไหวหรือหยุดนิ่ง   มันจะกระตุ้นมนุษย์อยู่ทุกขณะว่า  อย่าขยันในเรื่องการทำอิบาดะฮ์เลย  ไปหาความสุขในโลกเถอะจะได้สดชื่น  เหตุดังกล่าวนี้เองจึงนับว่าเป็นความจำเป็นแก่ผู้มีสติ (العقل) ต้องพึงระวังอันตรายจากนัฟซูอัมมาเราะฮ์  และคอยตรวจสอบตัวเองอยู่เสมอเพื่อจะไม่ถลำตัวตามคำสั่งที่สงเสริมของมัน  

 อัลเลาะฮ์ตรัสในซูเราะ ซูเราะฮฺ อัลหัซรฺ โองการที่ 18 ( الحش:  18  )  ว่า
  "โอ้ศรัทธาชนทั้งหลายเอ๋ย  พวกเจ้าจงยำเกรงต่ออัลเลาะฮ์เถิด  และทุกชีวิตจงพิจรนาดูว่า  อะไรบ้างที่ที่เขาได้เตรียมไว้สำหรับวันพรุ่ง ( วันกิยามะฮ์ )  และเจ้าทั้งหลายจงยำเกรงต่ออัลเลาะฮ์เถิด  แท้จริงอัลเลฮ์นั้นทรงรอบรู้กับสิ่งที่พวกเจ้ากระทำ" 

 มุฮาซะบะฮ์(محاسبة)หรือการตรวจสอบตัวเองคือสะพานที่เชื่อมสู่ความผาสุก (السعادة)  และผลสำเร็จ (النجاح) ไปพร้อมกัน  ผู้ที่ไม่ตรวจสอบหรือไม่ดูตำหนิของตัวเอง  เขาก็มิอาจขจัดความบกพร่องของตัวเองได้   ซึ่งมีบันทึกใน (محاسبة النفس ابن ابي الدنيا) ว่าท่านอุมัรบินคอฏฏอบ ( ร ฎ )ได้ส่งสารยังข้าราชการของท่านมีใจความว่า  ท่านจงตรวจสอบตัวของท่านในยามผาสุก  ก่อนการถูกสอบสวนในยามที่รุนแรง  แท้จริงผู้ที่สอบสวนตัวเขาในยามที่ที่เกิดความสุขสบายก่อนจากยามคับขันหรือรุนแรง  เขาก็จะกลับสู่ความพึงพอใจและมีความปิติยินดีในงานที่ผ่านมา  และใครก็ตามที่ฟุ่มเฟือยกับการใช้ชีวิตที่หลงระเริงเพียงเพื่อตามอารมณ์ไฝ่ต่ำ  เขาก็จะกลับสู่ความเสียใจและความขาดทุนในงานที่ผ่านมา  ท่านวะฮ์บุบนุมุนับบะฮ์กล่าวว่า  ได้มีบันในหิกมะฮ์อะลีดาวูด  มีความว่า  ผู้มีสติเขาจะไม่เพิกเฉยจากสี่เวลา       
                                                                                      
     เวลาที่ใช้เพื่อตรวจสอบตัวเอง  
     เวลาที่เขาวิงวอนขอต่ออัลเลาะฮ์ 
     เวลาที่เขาพบปะพี่น้องของเขาเพื่อรับคำตักเตือนถึงความบกพร่องของเขา  
     เวลาที่เป็นความสุขส่วนตัวกับสิ่งที่ไม่ต้องห้าม   
         ช่วงเวลาที่สี่นี้เองมันช่วยไห้ประจักกับสามเวลาที่ผ่านมา    

      การมุฮาซะบะฮ์มีสองระยะ  คือ 
   ๑.   ก่อนที่จะลงมือทำ
   ๒.   หลังจากลงมือทำไปแล้ว        

  ท่านหะซันอั้ลบัซรีย์กล่าวว่า   
رحم الله عبداوقف عند همه  فان كان لله مضى  وان كان لغيره تاخر   احياء علوم الدين الغزالي   
ขออัลเลาะฮ์โปรดได้เมตตาบ่าวของพระองค์คนหนึ่ง  ที่เขาไคร่ครวนและไตร่ตรองขณะเกิดความปรารถนาในใจ  หากแม้นว่าเพื่ออัลเลาะฮ์เขาก็เดินหน้าตามที่ตั้งใจไว้    หากแม้นเพื่ออื่นจากอัลลาะฮ์เขาก็ระงับ" 
                                                                   
   ท่านอิบนุ้ลกอยยิมกล่าวใว้ใน หนังสือ   اغاثة اللهفان ابن القيم        ว่า 
   "การมุฮาซะบะฮ์หลังลงมือทำไปแล้วมีอยู่สามกรณี  
        ตรวจสอบพฤติกรรมที่ภัคดีต่ออัลเลาะฮ์ ในเลาที่ผ่านมา  ว่ามันบกพร่องในสิทธิ์ที่พึงปฏิบัตต่อพระองค์หรือไม่   
          ตรวจสอบทุกๆการกระทำที่ปรากฏว่าทิ้งดีกว่าทำ     
         ตรวจสอบตัวเองกับการทำสิ่งที่เป็นของ (مباح) อนุยาติ  ว่าเขาทำไปทำไม   เจตนาเพื่ออัลเลาะฮ์และโลกอาคิเราะฮ์หรือไม่  ถ้าเป็นเช่นนั้นก็ถือว่าได้รับผลกำไร  หากเพื่ออื่นจากอัลเลาะฮ์  เขาก็จะขาดทุนจากผลกำไรในโลกหน้า "
اَقُوْلُ قَوْلِيْ هَذَا وَاَسْتَغْفِرُاللهَ الْعَظِيْمَ لِيْ وَلَكُمْ وَلِسَائِرِ الْمُسْلِمِيْنَ وَالْمُسْلِمَاتِ فَاسْتَغْفِرُوْهُ اِنَّهُ هُوَ الْغَفُوْرُ ا