วันอังคารที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2556

คุตบะห์วันศุกร์



การใช้ทำความดีและการยับยั้งความชั่วกับการลงโทษที่น่าหวาดกลัว

อ. อาลี  กองเป็ง
ท่านพี่น้องร่วมศรัทธาที่เคารพรัก
โปรดได้ทราบว่า  การเชิญชวนและใช้ไห้ทำความดีและห้ามปรามจากความชั่ว คือแกนหลักของศาสนา  การสั่งใช้ทำความดีคือเป้าประสงค์ของศาสนาที่พระองค์อัลเลาะฮ์(ซ.บ.)  ทรงแต่งตั้งบรรดานะบีอะลัยฮิมุสสลาม ทั้งหมดมาก็เพื่อใช้ไห้ทำความดีและลบล้างความชั่ว   มาดแม้นว่ามนุษย์ขาดซึ่งการปฎิบัติความดีและสั่งสมกันในความชั่ว   แน่แท้ความเขลาและความหลงผิดต้องแพร่กระจาย   ผู้คนก็ต้องพินาศ  ประเทศชาติก็ต้องพังทลาย
   อัลเลาะฮฺ ( ซ บ ) ทรงสั่งใช้ว่า

وَلْتَكُنْ مِنْكُمْ أُمَّةٌ يَدْ عُوْنَ اِلَى الْخَيْرِ وَيَأْمُرُوْنَ بِالْمَعْرُوْفِ وَيَنْهَوْنَ عَنِ الْمُنْكَرِ وَاُولَئِكَ هُمُ الْمُفْلِحُوْنَ  . 
آل عمران   104                                                                                          
และจงไห้มีขึ้นจากพวกเจ้า  ซึ่งคณะหนึ่งที่จะเชิญชวนไปสู่ความดี  และใช้ไห้ทำสิ่งที่ดี   และห้ามปรามจากส่งที่มิชอบ  และชนเหล่านี้เองเขาทั้งหลายคือผู้รับชัยชนะ”

 มีรายงานจากท่านค่อลีฟะฮ์อะบูบักร(ร.ฏ.)  จากท่านร่อซู้ล (ซ.ล.)  กล่าวว่า                
  مَامِنْ قَوْمٍ عَمِلُوْابِالْمَعَاصِيْ وَفِيْهِمْ مَنْ يَقْدِ رُاَنْ يُنْكِرَعَلَيْهِمْ فَلَمْ يَفْعَلْ اِلاَّ يُوْشِكُ اَنْ يَعُمَّهُمُ الله ُبِعِقَابٍ  . 
رواه ابوداود وغيره بسند صحيح                                                                                                
ไม่มีกลุ่มชนใดที่พวกเขาทำมะซียัตต่างๆและในหมู่พวกเขาก็มีผู้มีความสามารถยับยั้งได้แต่ผู้นั้นก็ไม่ยับยั้งเว้นเสียแต่ใกล้แล้วที่อัลเลาะฮ์จะทรงไห้การลงโทษของพระองค์ปรกคลุมพวกเขา”

         ท่านหุซัยฟะฮ์ ( ร ฏ ) ถูกถามว่า  ใครคือผู้มีชีวิตเหมือนซากตายที่ไร้วิญญาณ  ท่านกล่าวตอบว่า
اَلَّذِيْ  لاَ يُنْكِرُ الْمُنْكَرَ بِيَدِ هِ وَلاَ بِلِسَانِهِ وَلاَ بِقَلْبِهِ                                                                                          
คือผู้ที่ไม่ยับยั้งความชั่วด้วยอำนาจของเขา  และไม่ห้ามมันด้วยคำพูดของเขา  และไม่ห้ามด้วยหัวใจของเขา
  อัลเลาะฮ (ซ.บ.) ทรงนำเสนอตัวอย่างของความพินาศที่เกิดขึ้นเนื่องจากการไม่ตักเตือนและละเลยของชนยุคก่อนจากชาวบนีอิสรออี้ลซึ่งได้รับความวิบัติเพราะสาเหตุแห่งการทำความชั่วโดยไม่มีการห้ามปรามกัน  อัลเลาะฮ์ทรงตรัส ในซูเราะห์ อัล-มาอิดะฮ์ อายะห์ที่ 78-79 ว่า

لُعِنَ الَّذِينَ كَفَرُوا مِن بَنِي إِسْرَائِيلَ عَلَىٰ لِسَانِ دَاوُودَ وَعِيسَى ابْنِ مَرْيَمَ ۚ ذَٰلِكَ بِمَا عَصَوا وَّكَانُوا يَعْتَدُونَ    كَانُوا لَا يَتَنَاهَوْنَ عَن مُّنكَرٍ فَعَلُوهُ ۚ لَبِئْسَ مَا كَانُوا يَفْعَلُونَ     
“ผู้ซึ่งปฎิเสธศรัทธาทั้งหลายในหมู่วงศ์วานของอิสรออี้ลนั้นได้ถูกสาปไห้เป็นลิงโดยคำสาปนั้นมาในถ้อยคำของนบีดาวูดและถูกสาปไห้เป็นสุกรโดยคำสาปนั้นผ่านถ้อยคำของนบีอีซาบุตรมัรยัม  ปรากฏพวกเขาต่างไม่ห้ามปรามกันในสิ่งที่ผิดที่พวกเขาได้กระทำมันขึ้น  มันช่างเลวร้ายมากในสิ่งที่พวกเขาทำ”
ท่านร่อซู้ล (ซ.ล.) ได้นำเสนอตัวอย่างซึ่งจะก่อเกิดกับความหายนะเนื่องจากไม่ตักเตือนและเพิกเฉย  คิดว่าตัวใครตัวมัน    แต่หาเป็นเช่นนั้นไม่   ซึ่งท่านร่อซู้ลกล่าวว่า


مَثَلُ الْمُدَاهِنِ وَالْوَاقِعُ فِيْهَا مَثَلُ قَوْمٍ ا سْتَهَمُوْا سَفِيْنَةً . فَصَارَ بَعْضُهُمْ فِيْ اَسْفَلِهَا . وَصَارَ بَعْضُهُمْ فِيْ أَعْلاَهَا . فَكاَنَ الَّذِيْ فِيْ اَسْفَلِهَا يَمُرُّ بِالْمَاءِ عَلَى الَّذِيْنَ فِيْ أَعْلاَهَا فَتَأَذَّوْابِهِ . فَأَخَذَ فَأْسًا.فَجَعَلَ يُنَقِّرُ أَسْفَلَ السَّفِيْنَةِ . فَأَتَوْهُ  فَقَالُوْا:مَالَكَ؟ قَالَ: تَأَذَّيْتُمْ بِيْ.وَلاَبُدَّ لِيْ مِنَ الْمَاءِ . فَاِنْ اَخَذُوْا عَلَى يَدَيْهِ اَنْجَوْهُ وَاَنْجَوْا اَنْفُسَهُمْ . وَاِنْ تَرَكُوْهُ اَهْلَكُوْهُ وَاَهْلَكُوْا اَنْفُسَهُمْ . رواه البخاري                                                                                                         

อุปมาดังผู้ที่ทำเบาความต่อบทลงโทษที่อัลเลาะฮ์ทรงกำหนดไว้และที่ถลำตัวเองลงสู่บทลงโทษนั้นอุปมัยดังกลุ่มชนที่โดยสารบนเรือลำหนึ่งซึ่งบางคนอยู่ชั้นล่างและอีกบางคนอยู่ชั้นบนของเรือ  พวกที่อยู่ชั้นล่างปล่อยน้ำผ่านไปหาคนชั้นบนพวกเขาก็จะได้รับความเดือดร้อน  ดังนั้นผู้อยู่ชั้นล่างเขาจึงหยิบขวานขึ้นมาและเริ่มเจาะไต้ท้องเรือ  ผู้อยู่ชั้นบนจึงกรูกันมาหาเขาพร้อมกล่าวขึ้นว่า  ทำไมทำอย่างนี้ ! ผู้ที่กำลังเจาะเรือกล่าวว่า  พวกท่านสร้างความเดือดร้อนต่อฉันด้วยน้ำ  ฉันต้องไห้พวกท่านเดือดร้อนด้วยน้ำเช่นเดียวกัน   ดังนั้นหากแม้นพวกเขายับยั้งผู้ที่เจาะเรือ  ผู้เจาะเรือก็ปลอดภัยและทั้งหมดที่อยู่ในเรือก็ปลอดภัย   หากแม้นพวกเขาทำเพิกเฉยทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้คนเจาะเรือก็ต้องตายและทั้งหมดก็ต้องตายเช่นกัน”                                                                                                   

การลงโทษของอัลเลาะฮ์แก่ชนยุคก่อนย่อมเป็นอุทาหรณ์แก่ผู้มีสติและปัญญาไห้ได้คิดและหาทางไห้รอดพ้นจากภัยพิบัติหรือการลงโทษของอัลเลาะฮ์ด้วยการสร้างคุณธรรมความดี และละเลิกจากการทำบาปพร้อมด้วยการชักชวนไห้มีส่วนร่วมในการทำความดีและยับยั้งหรือป้องปรามการทำบาป   ท่านร่อซู้ล ( ซ ล )กล่าวว่า   

وَالَّذِيْ نَفْسِيْ بِيَدِهِ لَتَأْمُرُنَّ بِا لْمَعْرُوْفِ وَلَتَنْهَوُنَّ عَنِ الْمُنْكَرِ . أَوْليوشكن الله اَنْ يَبْعَثَ عَلَيْكُمْ عَذَابًا مِنْ عِنْدِهِ ثُمَّ لَتَدْعُنَّهُ وَلاَ يُسْتَجَابُ لَكُمْ . روه الترمذي                                                                                                                      
ขอยืนยันด้วยผู้ที่ชีวิตฉันอยู่ในพระหัตถ์ ( อำนาจ )ของพระองค์ว่า   ท่านทั้งหลายจงใช้ไห้ทำความดีกันจริงๆและพวกท่านจงห้ามปรามการทำบาปกันอย่างจริงจัง  หรือมิฉะนั้นเกือบแล้วจริงๆที่อัลเลาะฮ์จะทรงส่งอะซาบ ( ความวิบัติ )เหนือพวกท่านจากพระองค์   ต่อมาพวกท่านก็จะขอดุอาอ์ต่อพระองค์แต่มิได้รับการตอบรับแก่พวกท่านเลย”                                                                                                                                                                          
 มีรายงานจากท่านอุบัยดิ้ลละฮ์บินญะรีรจากบิดาของเขาได้กล่าวว่า
قَالَ رَسُوْلُ اللهِ صَلَّى الله ُعَلَيْهِ وَسَلَّمَ : مَامِنْ قَوْمٍ يَكُوْنُ فِيْهِمْ رَجُلٌ يَعْمَلُ بِالْمَعَاصِيْ وَيَقْدِرُوْنَ اَنْ يُغَيِّرُوْهُ فَلاَ يُغَيِّرُوْنَهُ اِلاَّ عَمَّهُمُ الله ُتَعَالَى بِعَذَابٍ قَبْلَ اَنْ يَمُوْتُوْا .
رواه ابوداود وابن ماجه                                                                                                                                             
“ท่านร่อซู้ล ( ซ ล )กล่าวว่าไมมีจากชนกลุ่มใดที่ปรากฏมีผู้ทำความชั่วในหมู่ชนพวกเขา  และพวกเขาก็มีความสามารถที่จะเปลี่ยนแปลงเขาได้ ( ยับยั้งความชั่ว )แต่พวกเขาก็มิห้ามปรามผู้ทำบาปนั้นเว้นแต่อัลเลาะฮ์ได้ทรงลงอะซาบคลุมพวกเขาก่อนที่พวกเขาจะตาย”                                              

ท่านพี่น้องที่เคารพรักครับ  ใครทำดีได้ดี  ใครทำชั่วได้ชั่ว    ตัวใครก็ตัวมัน แต่กระนั้นการลงโทษของอัลเลาะฮ์จะปรกคลุมทั้งหมดเพียงคนทำชั่วแต่ไมมีใครยับยั้งเขาเลย                                     
 ท่านอุมัรบินอับดุ้ลอะซีซกล่าวว่า
اِنَّ الله َتَعَالَى لاَيُعَذِّبُ الْعَامَّةَ بِعَمَلِ الْخَاصَّةِ وَلَكِنْ اِذَاظَهَرَتِ الْمَعَاصِيْ فَلَمْ يُنْكِرُوْافَقَدِ اسْتَحَقَّ الْقَوْمُ جَمِيْعًا اَ لْعُقُوْبَةَ                                                                                               
“แท้จริงอัลเลาะฮ์ ( ซ บ )จะไม่ทรงลงโทษคลุมทั่วไปด้วยการทำชั่วของคนหนึ่งเพียงคนเดียว  แต่   เมื่อใดที่ความชั่วร้ายได้ประจักษ์  และเขาทั้งหลายก็ไม่ยอมปฏิเสธ  แน่แท้ทั้งหมดนั้นมีสิทธิ์แล้วในการถูกลงโทษ”

ท่านพี่น้องร่วมศรัทธาที่เคารพรัก   มันคือความดีประการหนึ่งในความคิดแต่มันช่างเลวร้ายยิ่งนักกับผลตอบแทน   สำหรับผู้ที่สอนและเชิญชวนหรือชักจูงผู้คนไห้ทำความดีและห้ามปรามคนทำบาปแต่เขากับนำความชั่วมาทำและละที้งการทำความดี   ท่านร่อซู้ล (ซ.ล.) กล่าวว่า 
 
يُجَاءُ بِالرَّجُلِ يَوْمَ الْقِيَامَةِ فَيُلْقَى فِي النَّارِ فَتَنْدَلِقُ اَقْتَابُهُ فِي النَّارِ فَيُطْحَنُ فِيْهَاكَطَحْنِ الْحِمَارِبِرَحَاهُ فَيَجْتَمِعُ اَهْلُ النَّارِعَلَيْهِ فَيَقُوْلُوْنَ : اَيْ فُلاَنْ مَاشَأْنُكَ ؟ اَلَيْسَ كُنْتَ تَأْمُرُنَابِالْمَعْرُوْفِ وَتَنْهَانَاعَنِ الْمُنْكَرِ ؟ قَالَ : كُنْتُ آمُرُكُمْ بِالْمَعْرُوْفِ وَلاَ آتِيْهِ وَاَنْهَاكُمْ عَنِ الْمُنْكَرِوَآتِيْهِ . رواه البخاري ومسلم                                                                                                                                                                                                               

มีผู้หนึ่งจะถูกนำมาในวันกิยามะฮ์  และถูกโยนลงนรกและแล้วลำไส้ของเขาก็ทะลักออกมาอย่างเร็วในนรกนั้นและเขาก็จะถูกบดลำไส้ประดุจดังลาที่โม่หรือบดไห้ละเอียดด้วยโม้หินของมันชาวนรกก็ได้มารวมตัวนะที่เขาพร้อมกล่าวว่า โอ้ท่านเอ๋ย  ทำไมท่านมีสภาพอย่างนี้เล่า  ท่านมิใช่หรือซึ่งปรากฏเป็นผู้ใช้ไห้พวกเราทำความดีและท่านมิใช่หรือที่ห้ามพวกเราจากการทำความชั่ว  ชายผู้นี้ตอบว่า  ฉันใช้พวกท่านไห้ทำความดีแต่ฉันไม่ปฏิบัติมันเลย และฉันห้ามปรามพวกท่านจากการทำชั่วแต่ฉันกลับทำมันเอง”                                                                                                                     
มุสลิมทุกคนมีความปรารถนาที่จะได้ดีในโลกหน้าก็จงทำความดีในโลกนี้  และคราใดที่นำเสนอความดีแก่ผู้อื่นโปรดอย่าลืมเสนอตัวเองด้วยอย่าได้เป็นเฉกเช่นญะฮูดีย์ซึ่งมีพฤติกรรมที่อัลเลาะฮ์ทรงประณามในซูเราะห์ อัล บากอเราะห์ โองการที่ 44 ว่า

أَتَأْمُرُونَ النَّاسَ بِالْبِرِّ وَتَنسَوْنَ أَنفُسَكُمْ وَأَنتُمْ تَتْلُونَ الْكِتَابَ ۚ أَفَلَا تَعْقِلُونَ      

                                                 
   พวกเจ้า ( นักปราชญ์ชาวยิวได้แนะนำไห้พวกเขาบางส่วนอีหม่านต่อนบี ( ซ ล )แต่พวกเขาเองไมศรัทธา )ใช้ไห้มนุษย์ทำความดีและพวกเจ้าลืมตัวของพวกเจ้าเอง  และสภาพที่พวกเจ้าอ่านคัมภีร์กันอยู่  แล้วพวกเจ้าไม่ใช้สติปัญญาตรองดูหรอกหรือ”

أَقُوْلُ قَوْلِيْ هَذَا وَاَسْتَغْفِرُاللهَ الْعَظِيْمَ لِيْ وَلَكُمْ وَلِسَائِرِ الْمُسْلِمِيْنَ وَالْمُسْلِمَاتِ فَاسْتَغْفِرُوْهُ اِنَّهُ هُوَ الْغَفُوْرُ الرَّحِيْمُ